เชื่อว่าน่าจะมีหลายๆ คนแล้ว ที่ได้ลิ้มลอง Weather Machine เกมล่าสุดของ Vital Lacerda แต่บทความนี้ เราจะไม่ได้มาพูดถึงตัวเกมดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะสำหรับบอร์ดนิวส์แล้ว เกมปัจจุบันไม่ใช่เป้าหมายของเรานั่นเอง… 

เพราะฉะนั้นโพสต์นี้เราจึงจะมาพูดถึงเกมของ Vital Lacerda ที่จะออกมาในอนาคตแทน !! 

เกมใหม่ของ Vital Lacerda มีอะไรบ้าง ?

ตามข้อมูลและภาพที่พอมีออกมาแล้ว ภายในปี 2023 – 2024 จะมีเกมของ Vital ออกมามากถึง 3 เกมด้วยกันครับ โดยจะประกอบไปด้วยเกมที่เขาออกแบบเอง 1 เกม และเกมที่เขาร่วมออกแบบกับนักออกแบบคนอื่นๆ อีก 2 เกมด้วยกัน ประกอบไปด้วย

  • Bot Factory 
  • Inventions: Evolution of Ideas
  • House of Fado 

Bot Factory 

  • จำนวนผู้เล่น : 1 – 4 คน
  • เวลาในการเล่น : 30 – 60 นาที
  • กำหนดวางจำหน่าย : ประมาณช่วงกรกฎาคม 2023

ถ้าดูจากทั้ง 3 เกม Bot Factory เป็นเกมแรกที่เราจะได้เล่นภายในปีหน้านี้แล้วครับ แต่จากข้อมูลเวทความหนักของตัวเกม มันกลับเป็นเกมที่ยากจะพูดว่า เป็นเกมที่ถูกใจแฟนๆ ของ Vital ได้อยู่รึเปล่า ?

“เกมเวท 2.5 จริงเหรอ ?”

จุดแข็งของ Vital อยู่ที่เกมยูโรเวทหนักตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปครับ ซึ่งเกมที่ได้รับความนิยมของเขาล้วนแล้วมีเวทอยู่ที่ระดับนี้ทั้งสิ้น สำหรับ Bot Factory เป็นเกมระดมทุนบน Kickstarter ที่ระดมทุนสำเร็จไปได้สักพักนึงแล้ว เกมนี้ Vital ออกแบบร่วมกับ João Quintela Martins ผู้ออกแบบเกม Lusitania และอีกหลายๆ เกมที่เราน่าจะไม่เคยเห็นนัก

Bot Factory แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเกมย่อส่วนของ Kanban เราต้องพยายามที่จะรวบรวมโปรเจคและรีซอร์สมากมายเพื่อสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาแล้วนำไปเซ็นสัญญาให้สำเร็จ ตัวเกมมีระบบที่แบ่งแผนกในส่วนต่างๆ ออกจากกัน มีระบบราคาของหุ่นยนต์ที่จะไม่คงที่ และแน่นอนว่ามีระบบให้เราอัปเกรดคุณภาพของหุ่นยนต์ให้มีมูลค่าสูงขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ตัวเกมยังได้นำระบบผู้จัดการโรงงาน (Factory Manager) ของ Kanban มาใส่ไว้ แถมยังใช้ระบบการเล่นที่คล้ายกัน อย่างการวางตำแหน่งคนงานแบบ One-Man อีกด้วย

คิดว่าไง ?

โดยส่วนตัวจากที่ไปหาข้อมูล ลองวิเคราะห์ และไปอ่านรีวิวของผู้เล่นที่ได้มีโอกาสทดสอบตัวเกมมาบ้าง ผมคิดว่าตัวเกมน่าจะมีเวทที่สูงกว่า 2.5 ครับ คนส่วนใหญ่ยืนยันว่าตัวเกมนั้นเล่นง่ายเข้าใจไม่ยาก กฎเรียบง่ายและคลีน แต่ตัวเกมกลับลึกและมีอะไรให้เราได้คิดแบบมากๆ อย่างไรก็ตาม หลายๆ คนมองว่า Bot Factory เป็นเกมสำหรับผู้เล่นที่อยากลอง Kanban แต่ไม่สามารถไต่เวทของเกมขึ้นไปได้ หรืออยากจะลองเริ่มเล่นเกมสไตล์ของ Vital ดูบ้างครับ

ตอนนี้มีร้านที่เปิดพรีตัวเกมในไทยอยู่นะครับ ราคาประมาณ 2,300 – 2,600 บาทได้ ใครสนใจลองๆ คิดดูเน่อ

Inventions: Evolution of Ideas

  • จำนวนผู้เล่น : 2 – 4 คน
  • เวลาในการเล่น : 120 – 150 นาที
  • กำหนดวางจำหน่าย : 2024

ถ้าจะพูดว่าเกมไหนที่จะทำให้เหล่าแฟนๆ ของ Vital ใจสั่นได้มากที่สุด ผมก็คงยกให้กับ Inventions: Evolution of Ideas เพราะเกมนี้ Vital ออกแบบเองคนเดียว และจัดเวทให้เราจุกๆ ซึ่งตอนนี้มีระบุว่าอยู่ที่ 3.91

“เกมที่แฟน Vital Lacerda ต้องใจสั่น”

ขอบอกก่อนว่า Inventions: Evolution of Ideas ยังไม่มีข้อมูลออกมามากนักนะครับ มีแต่ภาพและรายละเอียดเพียงเล็กน้อยที่มาจากนักออกแบบเท่านั้น เพราะฉะนั้นสำหรับเกมนี้เราจะมาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับตัวเกมทั้งหมด แล้วลองมาวิเคราะห์กันดูครับ

Inventions: Evolution of Ideas จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธีมการประดิษณ์นวัฒกรรมใหม่ๆ ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อพัฒนาประเทศหรือโลกของเราให้ก้าวไปข้างหน้ามากขึ้น

ตัวเกมจะมาพร้อมกับการ์ดที่เป็นตัวแทนของไอเดียสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งจะแบ่งตามยุคสมัยต่างๆ ตั้งแต่ยุคหินมาจนถึงยุคปัจจุบัน โดยเมื่อเราสามารถสร้างสิ่งประดิษฐได้สำเร็จ เราสามารถแชร์เทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์ของเราให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ใช้ได้ด้วย ซึ่งการที่มีคนมาใช้สิ่งประดิษฐ์ของเราเยอะ เราก็จะได้เครดิตเยอะตาม และเมื่อสิ่งประดิษฐ์มากขึ้น สังคม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของเราก็จะก้าวไปข้างหน้ามากขึ้น ใครที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น

คิดว่าไง ?

เอาตรงๆ นะครับ จากที่ทั้งดูภาพและดูข้อมูลแล้ว ผมคิดว่าผมเข้าใจวิธีการเล่นของตัวเกมน่าจะประมาณ 10% ได้ครับ (55555+) ซึ่งไม่ใช่ความผิดของตัวเกมนะครับแต่เป็นเพราะความด้อยประสบการณ์ของตัวผมเอง

เรารู้อะไรบ้าง ?… คุณ Vital Lacerda ระบุว่าตัวเกมจะใช้กลไก Point to Point Movement และ Worker Placement เป็นหลักครับ ซึ่งจากภาพที่ปล่อยออกมา ตัวเกมจะประกอบไปด้วยบอร์ดกลางและบอร์ดของตัวผู้เล่น ตัวบอร์ดกลางจะประกอบไปด้วยพื้นที่หลายส่วน ซึ่งเดาว่าจะให้เราส่งตัวคนงานไปลงเพื่อทำสิ่งต่างๆ อาทิสร้างสิ่งประดิษฐ์ หรือใช้สิ่งประดิษฐที่ผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เอามาแชร์เพื่อสร้างรีซอร์สอีกอย่าง แล้วไปผสมเพื่อสร้างสิ่งประดิษฐ์อีกอย่างตามสไตล์ของเกม Vital Lacerda

ซึ่งพอเราสร้างอะไรได้ สิ่งนั้นก็น่าจะมีผลกับความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ของเรา อย่างสังคม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม นอกนั้นยังมีส่วนที่น่าสนใจอีกหลายๆ อย่างครับ ทั้งบนบอร์ดกลางและบอร์ดของผู้เล่นเราเอง อาทิเช่นแผนที่โลก ซึ่งเหมือนเป็นพื้นที่สำหรับใช้หารีซอร์ส สังเกตุว่าจะมีการส่งคนงานไปเยอะมากๆ ซึ่งในพื้นที่เดียวกันสามารถมีคนงานซ้ำได้หลายตัว และสามารถลงพร้อมกันได้หลายผู้เล่น เดาว่าน่าจะเป็นพื้นที่หลักที่เราจะต้องแย่งรีซอร์สกันแน่ๆ ครับ

นอกจากนี้ตรงบอร์ดผู้เล่นเองก็ยังเหมือนมีระบบย่อยๆ อีกหลายระบบ ซึ่งเดาได้ยากครับว่ามีอะไรบ้างหรือใช้ทำอะไรบ้าง อย่างไรก็ดี ตัวเกมไม่มีภาษาเลยครับ แต่ใช้สัญลักษณ์เยอะมาก และมีหลายส่วนที่น่าจะต้องทำความเข้าใจ และแน่นอนว่าตามสไตล์ของ Vital Lacerda ทุกจุดที่ปรากฎจะต้องเชื่อมโยงกันทั้งหมดอย่างแน่นอน แต่อันไหนเริ่มก่อนอันไหนคือจุดสุดท้ายนี่บอกไม่ถูกเหมือนกันครับ

อีกจุดเด่นหนึ่ง ตัวเกมใช้กรอบบอร์ดกลางเป็นตารางคะแนนครับ เพราะฉะนั้นเกมนี้ดุดันและเน้นแข่งขันแน่นอน ผมคาดว่าค่ายไทยน่าจะมีการแปลตัวหนังสือกฎเป็นภาษาไทยให้นะครับ ดังนั้นตอนตัวเกมเปิดระดมทุน แนะนำว่ารอค่ายไทยประกาศดีกว่า เพราะเราอาจได้หนังสือกฎแปลไทยแถมมาด้วยอีกเล่มนั่นเอง

House of Fado

  • จำนวนผู้เล่น : 1 – 4 คน
  • เวลาในการเล่น : 30 – 60 นาที
  • กำหนดวางจำหน่าย : 2024

ใน 3 เกมนี้ House of Fado น่าจะเป็นเกมที่มีข้อมูลและภาพน้อยที่สุดครับ และเดาว่าน่าจะเป็นเกมที่แฟนๆ ทุกคนรู้จักหรือได้ยินชื่อน้อยที่สุดด้วย

“เกมนี้ออกแบบร่วมกับ João Quintela Martins อีกแล้ว”

João Quintela Martins ก็คือผู้ออกแบบเกม Bot Factory ร่วมกับ Vital Lacerda นั่นแหละครับ โดยเกมนี้เป็นเกมที่ 2 ระหว่าง João Quintela Martins กับ Vital Lacerda นั่นเอง

คำว่า Fado เป็นภาษาโปรตุเกสครับ เป็นแนวเพลงหนึ่งที่เกิดขึ้นมาในช่วงยุคปี 1820 ณ เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส โดยเชื่อว่าตัวเพลงน่าจะมีต้นกำเนิดที่นานกว่านั้น แต่ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ถูกระบุไว้ช่วงปี 1820 – 1830 ซึ่งถูกเล่ากันปากต่อปาก และสืบทอดเรื่องราวต่อๆ กันมาจนถึงปัจจุบัน

เพลงแนว Fado สามารถมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรก็ได้ แต่จะต้องขับกล่อมตามโครงสร้างเดิมเท่านั้น ถึงจะเรียกว่าเป็นเพลงแนว Fado ได้ ตัวเพลงจะเด่นด้านทำนองและเนื้อร้องที่ค่อนข้างโศกเศร้า มักเกี่ยวกับทะเล ชีวิตของคนยากจน และอบอวลไปด้วยความรู้สึกของการลาจาก ชะตากรรม และความเศร้าโศกเป็นหลัก

ในวันที่ 27 พฤศจิกาปี 2011 เพลงแนว Fado ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก (UNESCO Intangible Cultural Heritage Lists)

เกี่ยวกับเกม House of Fado

สำหรับเกม House of Fado ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นเจ้าของร้านอาหาร Fado ครับ หรือร้านอาหารที่มีการจัดแสดงเพลงแนว Fado ซึ่งเป็นดนตรีพื้นเมืองประเภทหนึ่งของโปรตุเกสนั่นเอง ในตัวเกมเราจะต้องจัดการบริหารร้านอาหาร สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าอยากเดินเข้าร้าน ทำสัญญากับเหล่านักดนตรีและโปรโมตพวกเขา จนพวกเขากลายเป็นนักดนตรีแนว Fado ที่มีชื่อเสียงให้ได้

เราจะต้องย้ายพนักงานไปยังจุดต่างๆ เพื่อทำแอคชั่นที่ระบุ ตัวเกมจะมีระบบ KO action ที่เหมือนกับเกม Gallerist ใส่เข้ามาด้วย

คิดว่าไง ?

ตัวเกมยังไม่มีข้อมูลเยอะนักครับ มีภาพปล่อยออกมาแค่ 2 ภาพเท่านั้น โดยเท่าที่รู้คือตัวเกมน่าจะใช้พื้นที่ในการเล่นไม่มากนักครับ และมีโอกาสที่ตัวบอร์ดของผู้เล่นหรือตัวบอร์ดกลางจะเป็นรูปแบบโมดูลลา ที่เราสามารถประกอบร่างตัวบอร์ดให้มีความแต่งต่างหรือต่อขยายออกไปได้

ตามข้อมูล ตัวเกมจะใช้ระบบ Commodity Speculation, Market, Open Drafting, Set Collection, และ Worker Placement เป็นแกนหลักครับ เดาว่าตัวเกมน่าจะเวทกลางๆ และแน่นอนว่าเป็นเกมที่ไม่ใช้ภาษาแต่สัญลักษณ์เพียบ ก็รอดูกันต่อไปเน่อ

Categories List
Latest Posts