เกร็ดเกมน่ารู้ – Akropolis #1 :
“เกมจากสถาปนิก ที่ได้ไอเดียจากการเล่น The Builders กับลูก”

Akropolis ถือเป็นเกมต่อไทล์ตัวใหม่ที่ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ ในปี 2022 ที่ผ่านมาครับ แน่นอนว่านอกจากตัวเกมกำลังจะมีเวอร์ชันภาษาไทยออกมาในปีนี้แล้ว ปัจจุบันตัวเกมยังอยู่ในอันดับ 1,237 บน BGG และในกลุ่มเรทแฟมิลี่ยังติดอยู่ในอันดับ 264 ผมถือว่าเกมนี้มีอะไรบางอย่างที่ไม่ธรรมดาอยู่แน่ๆ 

ตัวเกมออกแบบโดย Jules Messaud นักสถาปนิกและนักออกแบบเกมมือใหม่ถอดด้าม สำหรับเขาแล้ว ความท้าทายในการพัฒนาเกม Akropolis คือการทำเกมที่เข้าใจได้ง่ายแต่ลึกออกมา…

จุดเริ่มต้นของ Akropolis !?

จุดเริ่มต้นของ Akropolis เกิดจากการที่ Jules ได้เล่นเกม The Builders (เกมของ Frédéric Henry) ร่วมกับลูกชายของเขาครับ ในระหว่างที่เล่นเกมนี้อยู่ เขารู้สึกประทับใจปนไปกับความอิจฉาในความเรียบง่ายและลื่นไหลของตัวเกม

ที่เขาอิจฉาก็เพราะช่วงเวลานั้น Jules เองก็ได้มีการออกแบบเกมอื่นๆ อยู่ด้วย แต่เกมของเขามันค่อนข้างซับซ้อน ไม่ได้ลื่นไหลอย่างเกม The Builders ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เขาอยากให้เกมของเขานั้นเป็น 

เกม The Builders จึงถือได้ว่าเป็น “เป้าหมาย” ครับ และจุดเริ่มต้นของเกม Akropolis นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา… 

แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนี้ Jules จะสร้าง Akropolis ออกมาได้เลยนะครับ จะเป็นอย่างไรต่อนั้น รออ่านในเกร็ดเกมน่ารู้บทต่อๆ ไปของเกม Akropolis เน่อออ คิดว่าน่าจะมี 3 – 4 ตอนได้คร้าบบบโผมม 

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts