เกร็ดเกมน่ารู้ – Challengers! #1 : 
เกมที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีเกมแนว Auto-Battler เป็นต้นแบบ

Challengers! เป็นหนึ่งในเกมที่ค่อนข้างแปลกในปีที่ผ่านมาครับ (2022) และถือเป็นเกมที่ได้รับรางวัลมากที่สุดของปี โดยได้รางวัลไปมากถึง 9 รายการด้วยกัน เป็นเกมในกลุ่มแฟมิลี่ปาร์ตี้ ที่เล่นง่าย ไม่ใช่เกมเจรจา สามารถเล่นร่วมกับผู้เล่นจำนวนมากได้

ซึ่งต้นแบบของเกมนี้จริง ๆ เคยมีระบุไว้ด้วยว่า มันเกิดขึ้นมาได้เพราะมีเกมแนว Auto-Battler เป็นต้นแบบ

Challengers!

เกมที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีเกมแนว Auto-Battler เป็นต้นแบบ

เกมแนว Auto-Battler เป็นเกมดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมาก ๆ บนมือถือ เพราะมันเป็นเกมที่เล่นง่าย ฆ่าเวลา และค่อนข้างเล่นได้อย่างต่อเนื่อง เกมแนวนี้สิ่งที่เราต้องทำมีเพียงการบริหารจัดการทีม จัดทัพตัวละคร หรืออัปเกรดความสามารถต่าง ๆ แล้วปล่อยให้พวกมันต่อสู้กันเอง โดยที่เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย

เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องยาก ที่เราจะเห็นเกมแนวนี้ในรูปแบบของบอร์ดเกม ซึ่งทาง Johannes Krenner และ Markus Slawitscheck แสดงให้เห็นแล้วว่า “พวกเขาทำได้”

Challengers!

Johannes Krenner และ Markus Slawitscheck ออกแบบเกมนี้ร่วมกันเป็นเกมแรกครับ พวกเขาเริ่มสร้างเกมนี้กันช่วงสิ้นเดือนมกราปี 2020 หลังทั้งสองอยู่ในกลุ่มทดสอบเกมเดียวกันในเวียนนา

ไอเดีย Auto-Battler นี้เกิดขึ้นมาได้ เพราะทั้ง Johannes และ Markus ชอบเล่นเกมแนวนี้เหมือนกันช่วงเวลาว่าง จนวันหนึ่ง Johannes ก็เสนอไอเดียกับ Markus ว่าเขาอยากสร้างเกมแนว “Deck-builder Auto-battler” ออกมา

Markus เล่าว่าเขาทึ่งกับไอเดียนี้นะ แต่ก็กังวลเหมือนกัน ว่ามันจะทำเป็นเกมได้จริงเหรอ ?

Challengers!

เกมสั้น ๆ ที่เราทำได้แค่ดูเฉย ๆ

Challengers! ถูกสร้างขึ้นโดยมีข้อกำหนดหลายอย่าง ตั้งแต่ระยะเวลาในการเล่น ที่ต้องใช้เวลาในการเล่นเพียง 2 นาทีเท่านั้น ซึ่งระหว่างการแข่งขัน ผู้เล่นจะทำอะไรไม่ได้เลย ได้แค่รับชมและรอลุ้นผลก็เท่านั้น สิ่งที่ผู้เล่นทำได้ จะมีก่อนเริ่มการแข่งขันเท่านั้น ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งของเกมแนว Auto-Battler เลยก็ว่าได้

แค่บอกว่า ทำได้แค่ดูเฉย ๆ มันก็ดูน่าเบื่อแล้วใช่ไหมครับ นั่นทำให้ตัวเกมมีระบบที่เรียกว่า “ที่นั่งข้างสนาม” ใส่เข้ามา

Challengers!

“ที่นั่งข้างสนาม” ระบบที่ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ

เมื่อการ์ดตัวละครเราแพ้ จะถูกให้ไปวางไว้ตรงช่องว่างข้างสนาม หรือที่เราเรียกว่า “ที่นั่งข้างสนาม” นั่นแหละ ฝั่งไหนมีการ์ดตัวละครครบ 5 ช่องก่อน จะแพ้ทันที สิ่งนี้เพิ่มความตื่นเต้นให้ผู้เล่นมากขึ้น เพราะเราจะต้องติดตามผลระว่างการต่อสู้ด้วย ไม่ใช่แค่ต้องรอเปิดการ์ดจนหมดกองเท่านั้น

นอกจากนี้ทาง Johannes ก็ไม่อยากให้เกมนี้ดูเป็นเกมฆ่าฟันกัน เหมือนกับเกม Auto-Battler นั่นทำให้ธีมนี้ถูกออกแบบมาให้เป็นเชิงแข่งกีฬาแทน

การสร้างทีม ที่เคยซับซ้อนกว่านี้ !?

แม้ระหว่างการแข่งขันเราจะทำได้แค่เปิดการ์ด แต่ก่อนการแข่งขันเราสามารถเลือกการ์ดตัวละครที่จะใส่เข้าทีมได้ด้วย ซึ่งก่อนหน้าจะเป็นระบบแบบในตัวเกมปัจจุบัน มันเคยถูกออกแบบให้ซับซ้อนกว่านี้ เราสามารถเพิ่มการ์ดได้ ทิ้งการ์ดเพื่อเปลี่ยนเป็นแต้มแล้วนำไปซื้อการ์ดแรง ๆ ใส่ได้

สิ่งนี้ทำให้เกมดูเครียดไป มันเลยถูกเปลี่ยนใหม่ ให้กลายเป็นแบบถูกกำหนดไว้เลยว่าแต่ละรอบเราจะได้การ์ดชุดไหน ใส่เพิ่มในกองการ์ดของเรา สิ่งนี้ช่วยให้เราโฟกัสกับตัวเกมได้อย่างเต็มที่ และสนุกไปกับการสร้างทีมตัวละครที่ต้องการได้เป็นหลัก

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts