[เกร็ดเกมน่ารู้] Revive #3 :
“ภาพดอกไม้บนกล่องคือดอก Narcissus”

ในปี 2021 เกม Revive ได้ถูกพัฒนาจนถึงขั้นเกือบสมบูรณ์แล้ว (ยังไม่ได้ทำด้านอาร์ต) ทางนักออกแบบทั้ง 3 คน จึงได้นำตัวเกมไปเสนอกับทางค่าย Aporta Games และ ณ ตอนนั้นตัวเกมจึงได้รับการยืนยันว่าจะได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ดอกไม้วาดที่วาดโดย Martin Mottet

พวกเขาจึงเริ่มที่จะหาคนมาทำงานศิลป์ให้กับตัวเอง และได้ถูกใจในผลงานของ Martin Mottet ที่ได้ออกแบบตัวละครในเกม The Magnificent ก่อนหน้า โดย Martin จะเป็นผู้ออกแบบตัวละครในเกมทั้งหมด รวมไปถึงภาพปกของตัวกล่องด้วย

ซึ่งทาง Martin ก็ได้ออกแบบภาพบนกล่อง โดยให้มีดอก Narcissus สีเหลือง งอกโผล่ขึ้นมาจากพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะ

ความหมายของดอก Narcissus

ไม่มีข้อความระบุว่าทำไมถึงต้องเป็นดอก Narcissus สีเหลือง นะครับ แต่จากที่ผมลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมา…

Narcissus หรือที่ในประเทศเราเรียกว่า ดารารัตน์ เป็นดอกไม้ที่ถูกหยิบมาทำวิจัยและเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการสร้างยารักษาโรคมะเร็ง นั่นทำให้ดอกดารารัตน์ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของ “ความหวัง”

ในวรรณกรรมของชาวเปอร์เซียนใช้ดอกดารารัตน์สื่อเปรียบเทียบถึงดวงตาอันงดงาม ขณะที่ประเทศฝั่งตะวันออกมองดอกไม้นี้เป็นตัวแทนที่แสดงถึงโชคลาภและความมั่งคั่ง ซึ่งสอดคล้องกับการตั้งชื่อภาษาไทยว่า ดารารัตน์ ที่แปลว่า มีค่าดั่งดวงดาวบนฟากฟ้า นอกจากนี้ดอกดารารัตน์ยังถือเป็นดอกไม้ประจำชาติของชาวเวลส์ ซึ่งเชื่อว่า หากใครได้เห็นดอกดารารัตน์บานเป็นดอกแรกของฤดูกาล ชีวิตจะมีแต่ความสุข ความมั่งคั่งไปตลอดปี

ไม่ว่าความหนาวเหน็บจะพรากดอกใบไปจากกิ่งก้านของไม้ใหญ่สักกี่คราว แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิเวียนมาถึง สรรพสิ่งที่ร่วงโรยก็ผลิดอกออกผลงอกงามใหม่ตามวัฏจักรธรรมชาติทุกครั้ง เหมือนดอกดารารัตน์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของการกำเนิดใหม่ ชูช่ออวดกลีบดอกบ้างสีขาว บ้างสีเหลืองเต็มท้องทุ่ง ความที่มีประวัติยาวนาน มีรูปโฉมงดงามเป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังซุกซ่อนความหมายอันลึกล้ำ ดารารัตน์จึงมักถูกหยิบยกไปใช้ในงานศิลปะ บทกวี บทเพลง หรือภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง

ดอกดารารัตน์ยังคงมีความหมายแฝงถึงการให้อภัย ความหวัง และการเริ่มต้น เมื่อมอบดอกไม้นี้ให้ใครจึงอาจหมายถึงการหยิบยื่นน้ำใจไมตรีเพื่อกระตุ้นให้ผู้รับได้รู้ว่า ไม่ว่าชีวิตจะพบกับเรื่องล้มเหลวหรือโศกเศร้าสักเพียงใด แต่ในฤดูใบไม้ผลิครั้งถัดไปดอกไม้ก็จะยังคงกลับมางอกงามเบ่งบานได้อีกครั้งเสมอ

ข้อมูลและข้อความดอกไม้จากเว็บไซต์ : rakdok.com
แหล่งที่มา : boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts