เกร็ดเกมน่ารู้ – Revive #4 :
“นักออกแบบคนที่ 5 ที่ไม่มีตัวตน !?”

อย่างที่ผมเคยเขียนเล่าไปในตอนที่ 1 เกม Revive มีจุดเริ่มต้นจากนักออกแบบ 3 คนครับ นั่นคือ Helge Meissner, Anna Wermlund, และ Kristian Amundsen Østb

แต่ถ้าเราไปกดดูใน BGG คุณจะพบชื่อนักออกแบบคนที่ 4 อย่างคุณ Eilif Svensson ระบุเอาไว้ด้วย ซึ่งตามข้อมูลแล้ว Eilif มักออกแบบเกมร่วมกับ Kristian อยู่เป็นประจำ รวมถึง Eilif ยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งค่าย Aporta Games ที่เกม Revive ถูกนำไปเสนอ ดังนั้นจึงเดาว่า Eilif น่าจะเป็นผู้ออกความเห็นร่วม หรือเป็นนักออกแบบคนที่ 4 ที่เข้ามาช่วยปรับจูนตัวเกมในช่วงท้ายๆ นั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ผมอ่านมา ผมพบว่ามีนักออกแบบคนที่ 5 ซึ่งไม่ปรากฎชื่อในระบบอยู่ด้วย นั่นคือคุณ Kjetil Svendsen !?

นักออกแบบคนที่ 5

สำหรับนักออกแบบคนที่ 5 หรือ Kjetil Svendsen ที่ผมกล่าวถึงอยู่นี้ เขาเป็นผู่ร่วมทดสอบเกม Revive ครับ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นผู้ร่วมทดสอบหลัก จนทางทีมนักออกแบบมองว่า ตัว Kjetil นั้นเหมาะที่จะมาออกแบบระบบ Solo ให้กับตัวเกม 

เพราะนอกจากเขาจะรู้จักตัวเกมดีแล้ว เขายังเป็นคนที่รู้ว่าควรเล่นเกมอย่างไรถึงจะได้คะแนนสูงที่สุดออกมา และเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยให้ทางทีมรู้ว่าควรปรับจูนตัวเกมอย่างไรบ้าง

ซึ่งตอนแรกโหมด Solo เหมือนจะใช้จำนวนรอบเป็นตัวกำหนดในการจบเกม (hibernating naturally) แต่ทางทีมมองว่ามันทำให้ตัวเกมไม่กระชับ หรือไม่ท้าทายพอในการเล่น

Kjetil จึงเสนอให้ใช้จำนวนการ์ดที่เล่น เป็นตัวกำหนดจุดจบของเกมแทน นั่นทำให้เราต้องเค้นทุกสิ่งในทุกการกระทำ เพื่อให้ได้คะแนนสูงสุด บวกกับที่ตัวเกมมีเผ่าให้เล่นมากถึง 6 เผ่า นั่นทำให้แต่ละครั้งที่เล่น เราอาจต้องคิดหรือใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละเผ่านั่นเอง

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts