เกร็ดเกมน่ารู้ – Revive #5 :
“เกม Deck-building ที่ไม่มีการสุ่มจั่วการ์ด”

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน ต้นแบบเกม Revive แรก ถูกออกแบบมาพร้อมกับระบบการ์ดที่แข็งแรงและโดดเด่นตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งตัวระบบถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นได้รู้สึกถึงการตัดสินใจที่ยาก เมื่อการ์ดมี 2 ความสามารถ แต่เราเลือกได้เพียงอย่างเดียวในการใช้มัน 

ซึ่งนั่นไม่ใช่แค่การตัดสินใจที่ยากขึ้นของผู้เล่นเพียงอย่างเดียว เพราะช่องที่เราจะเล่นการ์ด ยังมีความสัมพันธ์เรื่องของสี ที่ถ้าเล่นได้ตรงกัน ของที่ได้ก็จะยิ่งดีกว่าอีกด้วย

การ์ดคือ “พลเมือง”

และเพราะการ์ดคือกลไกหลักของเกม ดังนั้นพวกเขาจึงออกแบบให้การ์ดนั้นเป็นดั่งตัวแทนของพลเมือง ซึ่งเราต้องเชิญชวนพลเมืองเหล่านี้ให้มาอยู่ในเมืองของเราตลอดทั้งเกม หรือพูดง่ายๆ ก็คือการใช้ระบบ Deck-building ในการเล่นนั่นเอง

อย่างไรก็ดี สำหรับนักออกแบบทั้ง 3 คน ระบบ Deck-building มีจุดอ่อนอย่างหนึ่งที่ไม่เหมาะกับเกมของพวกเขาเลย นั่นคือมัน “สุ่ม” เกินไป

Deck-building ที่ไม่มีการสุ่ม

จุดอ่อนดังกล่าวทำให้นักออกแบบทั้ง 3 สร้างระบบหมุนเวียนการ์ดขึ้นมาใหม่ แทนที่เราจะเล่นการ์ดจนหมดแล้วกลับไปจั่วการ์ดอีกครั้ง เราสามารถเลือกที่จะทำ Hibernate หรือก็คือการเอาการ์ดที่เล่นทั้งหมดไปยังจุดพักการ์ด จากนั้นจึงเอาการ์ดเหล่านั้นขึ้นมือในรอบต่อไป

นั่นแปลว่าเราจะไม่ต้องรับความเสี่ยงในเรื่องการสุ่มจั่วการ์ด แต่กลายเป็นว่าเราต้องใช้การวางระบบการทำงานของการ์ดให้หมุนเวียนและต่อเนื่องได้แทน ซึ่งมันทำให้เราวางแผนได้ และควบคุมการ์ดได้ทั้งหมด

“อารมณ์ก็เหมือนที่เมืองของคุณ ต้องมีคนทำงานหลายๆ กะ คนกลุ่มหนึ่งทำงานกะเช้า อีกกลุ่มทำงานกะเย็นนั่นเอง”

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts