เกร็ดเกมน่ารู้ – Turing Machine #1 : 
จุดเริ่มต้นจากเกมหามอนสเตอร์ Cryptid

Turing Machine กลายเป็นเกมแนว Deduction ชื่อดังทันที หลังมันถูกวางจำหน่ายออกมา เพราะคงมีไม่กี่เกมหรอกที่จะทำให้เราต้องมานั่งคิดเลขอย่างจริงจัง แบบที่ตอนเรียนบางครั้งเรายังไม่เคยจะจริงจังแบบนี้มาก่อน (ฮา)

จุดเริ่มต้นจากเกมหามอนสเตอร์ Cryptid

หลายครั้งที่บอร์ดเกมดัง ๆ มักถือกำเนิดขึ้นมาจากความประทับใจของเกมเกมหนึ่ง ซึ่ง Turing Machine ก็เป็นหนึ่งในนั้น

Turing Machine ถือกำเนิดขึ้นมาโดยเพื่อนนักออกแบบ 2 ท่าน Fabien Gridel และ Yoann Levet ที่มักจะนัดกันมาเล่นเกมที่ซื้อมาจากงาน SPIEL อยู่เสมอ ๆ ซึ่งในปี 2018 พวกเขาก็ได้พบกับเกมเกมหนึ่งที่ชื่อว่า Cryptid เกมแนว Deduction ชื่อดังที่จะให้เราแข่งกันค้นหามอนสเตอร์

Fabien และ Yoann ชอบเกมแนว Deduction มาก พวกเขามองว่าเกม Deduction ที่ดีจะต้องมีกระบวนการเล่นที่สนุกและคลีน แต่ Cryptid นั้นแปลกใหม่มากจนน่าหลงใหล ไอเดียของ Cryptid คือผู้เล่นแต่ละคนจะมีข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของมอนสเตอร์อยู่ หากสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่ผู้เล่นแต่ละคนถือครองผ่านการตั้งคำถามได้ เราจะกลายเป็นผู้ชนะในเกมนั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ Cryptid จะเป็นเกมที่สนุกมาก ๆ แต่มันก็เป็นเกมที่ทำ “บาลานซ์” ออกมาไม่ดีนัก ในเรื่องของชุดข้อมูลที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับ ชุดข้อมูลแต่ละอย่างมีระดับความยากที่แตกต่างกัน บางคนจะได้ข้อมูลที่ช่วยให้หามอนสเตอร์ได้ง่ายกว่าคนอื่น ส่วนบางข้อมูลจำเป็นต้องใช้หลาย ๆ อย่างมาเป็นองค์ประกอบในการหาคำตอบ แต่ทั้งนี้ทั้ง 2 คนก็บอกว่า คนที่จะเห็นความต่างนี้ได้คือต้องเล่นเกมมาอย่างน้อย 2 – 3 ครั้งขึ้นไป

หลังจากนั้นช่วงกลางเดือนพฤศจิกา 2018 ตัว Fabien จึงเริ่มเขียนโค้ด JAVA บรรทัดแรกที่จะเป็นพื้นฐานให้กับเกม “CodiX” หรือก็คือต้นแบบแรกของเกม Turing Machine ในเวลาต่อมา

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts