เกร็ดเกมน่ารู้ – War of the Ring: The Card Game #1 : 
“เกมที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก Quartermaster General” 

War of the Ring: The Card Game คือเกมที่ถูกสร้างขึ้นโดยการหยิบเอา War of the Ring มาเป็นต้นแบบ มันถูกทำให้เล็กลงและเล่นได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังคงอารมณ์จากตัวเกมต้นฉบับเอาไว้ให้ได้มากที่สุด

ออกแบบโดยแฟนนิยาย

เกมเกมนี้ออกแบบโดย Ian Brody เขาเป็นแฟนนิยาย Lord of the Rings มาตั้งแต่เด็ก รวมถึงยังเป็นแฟนเกมของ War of the Ring ที่เคยได้เล่นตัวเกมตั้งแต่ยุค 1977 มาจนถึงฉบับแรกในปี 2004 นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของร้านเกมในนิวยอร์ก และขายเกมมากมายที่เกี่ยวกับ Lord of the Rings รวมถึงยังเล่นมันกับภรรยาของเขาบ่อยมาก

โดยนอกจากความชื่นชอบในเกม War of the Ring แล้ว ตัว Ian Brody ยังเป็นนักออกแบบเกมที่มีชื่อเสียง โดยมีผลงานเกมออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือซีรีส์ Quartermaster General วอร์เกมเล่นง่ายเล่นเร็วธีมสงครามโลกครั้งที่ 2 

ที่ต่อมามันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิด War of the Ring: TCG ขึ้น

จุดเริ่มต้นจากเกม Quartermaster General

ในปี 2015 หลังก่อตั้งสตูดิโอออกแบบเกม Griggling Games และจำหน่ายเกม Quartermaster General ออกไป ไอเดียที่จะปรับ War of the Ring ให้อยู่ในเวอร์ชัน Quartermaster General จึงเริ่มขึ้น แล้วเขาก็เสนอมันต่อค่าย Ares Games ไปในทันที 

แน่นอนว่าทางค่ายสนใจ เพราะมันทำให้เล่น War of the Ring ได้ง่ายขึ้น แถมลดเวลาในการเล่นลงมาได้ถึงครึ่งนึง อย่างไรก็ตามหลังนำเสนอไอเดียในงาน 2016 GAMA Trade Show ไป ไอเดียของเขาถูกปฎิเสธ แต่เขาก็ยังไม่ได้ทิ้งความพยายามนั้น

ไม่ยอมแพ้ !!

ต่อมาในงาน SPIEL ’16 เขานำเสนอไอเดียเกมนี้อีกครั้ง แต่มันก็ไม่ผ่านและในตอนนั้นเขาก็ตัดสินใจที่จะทำมันให้เป็นแนวการ์ดเกมแทน

เขาเสนอไอเดียการ์ดเกมที่เขาออกแบบมาใหม่ในงาน Gen Con 2017 แน่นอนว่ามันก็ยังไม่ผ่าน และหลังจากลองนำมันกลับไปทดสอบ เขาก็พบว่าตัวเกมเวอร์ชันนี้มันไม่สนุกเลย นั่นทำให้เขาตั้งต้นออกแบบเกมใหม่นี้อีกครั้ง !!

เอาจุดเด่นของเกมต้นฉบับมาทำเป็นเกมใหม่

หลังผ่านไปหลายเดือนและเริ่มจับทิศทางได้ เขาก็เริ่มออกแบบเกมนี้อีกครั้ง โดยทำการหยิบเอาระบบต่าง ๆ ของ War of the Ring มาแปลงใหม่ในรูปของการ์ดเกม

เขาออกแบบการ์ดชนิดต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่ เพื่อนำมันไปแทนสิ่งต่าง ๆ จากเกมต้นฉบับ ไม่ว่าจะไอเทมไปจนถึงตัวละครและกองทัพ เขาออกแบบการเล่นการ์ดให้สอดคล้องไปกับระบบลูกเต๋าที่อยู่ในเกมต้นฉบับ นั่นทำให้ตัวเกมมีระบบขอผ่าน เพื่อดูว่าฝ่ายตรงข้ามจะทำอะไรก่อนได้

ในเรื่องของระบบเกมที่จะต้องเล่น 2 ส่วนไปพร้อม ๆ กัน ทั้งการรบของทหาร รวมไปถึงการเดินทางของคณะแห่งแหวน ก็เกิดเป็นการ์ดสถานที่ 2 รูปแบบ แบบหนึ่งสำหรับการต่อสู้ของทหาร อีกแบบสำหรับเส้นทางของคณะแห่งแหวนขึ้น ซึ่งต่อมาการกำหนดการ์ดที่จะใช้เล่นเฉพาะในบางสถานที่ ก็ช่วยให้ตัวเกมสามารถยังคงไว้ซึ่งธีมของเรื่องราวอีกด้วย

“ในปี 2018 ไอเดียของ Ian Brody ก็ผ่านในที่สุด”

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts