เกร็ดเกมน่ารู้ – Revive #6 :
“เผ่าในเกม คือตัวแทนของปรัชญาและอุดมการณ์ทางการเมือง ที่แตกต่างกัน”

หลังจากพัฒนา Revive มานานกว่า 3 ปี นักออกแบบทั้ง 3 ท่านก็ได้มีไอเดียที่จะบอกเล่าเรื่องราวของโลกในตัวเกมมากขึ้น ซึ่งนั่นก่อให้เกิดระบบ “แคมเปญ” ในเกมออกมา โดยตัวแคมเปญนอกจากจะช่วยสอนผู้เล่นให้รู้จักเกมและระบบในส่วนต่างๆ ได้ง่ายขึ้นแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นตัวบอกเล่าถึงตำนานต่างๆ รวมไปจนถึงเผ่าต่างๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บทความนี้ไม่ได้หยิบประเด็นเรื่องแคมเปญของเกมมาพูดครับ แต่เราจะมาพูดถึง “ไอเดียการสร้างเผ่าต่างๆ ในเกมกัน”

Revive

ปรัชญาและอุดมการณ์ทางการเมือง

เผ่าต่างๆ ในเกม Revive จะเป็นดั่งตัวแทนของ “ปรัชญาและอุดมการณ์ทางการเมือง” แต่ละเผ่าจะมีมุมที่แตกต่างกันในเรื่องสิ่งที่ทำให้มนุษยชาติล่มสลายเมื่อห้าพันปีก่อน และที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือแต่ละเผ่ามีมุมมองของโลกใหม่ที่แตกต่างกันอีกด้วย

แคมเปญในเกมจะเป็นตัวบอกเล่าถึงมุมมองเหล่านี้ของแต่ละเผ่าออกมา รวมไปถึงการบอกสาเหตุที่แท้จริง ว่าทำไมมนุษยชาติถึงล่มสลายตายไปจนหมดอีกด้วย

Anna Wermlund หนึ่งในนักออกแบบของตัวเกม ชอบเผ่า Nàdair และ Kuniban ในตัวเกมมาก โดย Nàdair เป็นเผ่าที่ต้องการจะปลูกป่าให้โลกอีกครั้ง ส่วน Kuniban เป็นเผ่าที่ต้องการจะทำลายภูมิประเทศ เพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ขึ้นมา ทั้งสองเผ่าค่อนข้างพิเศษ และมีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อตัวเกม

อย่างไรก็ดี Kuniban เป็นเผ่าที่มีแนวคิดออกไปทางปัจเจกนิยมและชอบนอกลู่นอกทางอยู่บ้าง

Revive

Helge Meissner ชอบเผ่า Vukuntur เพราะเผ่านี้เลี้ยงเหยี่ยวที่สามารถพาคนในเผ่าไปยังพื้นที่ที่คนอื่นยังไม่เคยไปได้ก่อนใคร เผ่านี้ถือเป็นนักสำรวจอย่างแท้จริง แต่ Helge ไม่ชอบปรัญญาของเผ่า Vukuntur ที่ค่อนข้างก้าวร้าว หยิ่งยโส ชอบภูเขาและรักสันโดษ จึงเลือกอยู่ห่างจากผู้คน

แต่ถ้ามองในมุมกลับ ก็จะเห็นว่าเผ่านี้ค่อนข้างมีแนวคิดที่ก้าวหน้า รักสันติภาพและอนาธิปไตย มากกว่าที่จะเป็นเสรีนิยมที่มีดีแต่กล้าแสดงออกเท่านั้น 

Kristian Amundsen Østb ชอบเผ่า Formica ซึ่งได้ไอเดียด้านสังคมของเผ่ามาจากสังคมของพวกแมลง ที่ถูกมองว่าเป็นพวกชาตินิยมและเผด็จการ

นอกจากนี้ Kristian ยังชอบเผ่า Hofstadterians ซึ่งเป็นชนเผ่าทางศาสนา ที่ได้รับแรงบันดาลใจอย่างหลวมๆ มาจากนักปรัชญาสมัยใหม่ Douglas Hofstadter โดยแนวคิดของเผ่านี้นั้นคือการปกป้องสิ่งมีชีวิตทั้งหมด แต่ก็เป็นเผ่าที่ตีค่าเรื่องของจิตสำนึกได้ค่อนข้างแคบไปหน่อยเท่านั้น

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts