เกร็ดเกมน่ารู้ – Come Together #1 :
“เกมที่มีระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นเหมือน Brass”

Come Together เป็นเกมแนว Worker Placement ที่โดดเด่นมาก ๆ ในเรื่องของธีม ที่ได้หยิบยกเอาเทศกาลดนตรีมาใช้เป็นธีมของตัวเกม เกมเกมนี้ออกแบบโดยนักออกแบบ 3 คน คือ Vegard Eliassen Stillerud, Åsmund Svensson, และ Eilif Svensson ผู้ออกแบบเกมชื่อดังมากมาย อาทิ Revive, Bad Company, Santa Maria, และอีกหลาย ๆ เกม

Come Together

อย่างไรก็ดี จุดตั้งต้นไอเดียของเกมนี้มาจาก Vegard Eliassen Stillerud เพียงแค่เขาอยากสร้างยูโรเกม ที่เปลี่ยนธีมจากทรัพยากรณ์ตามปกติ จากโบสถ์สวน ให้กลายเป็นเวทีและเต็นท์ หรือจากไม้และข้าวให้กลายเป็นนักร้องและผู้ชมแทน ใช่ครับเขาแค่อยากสร้างเกมยูโรที่มีธีมดนตรีนั่นเอง

ต้นแบบ “ระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น” มาจากเกม Brass

แก่นหลักของเกมนี้ที่ Vegard อยากให้เกมแรกของเขามี นั่นคือ “ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น” ซึ่งแน่นอนว่าเกมที่เขาหยิบเอามาเป็นต้นแบบก็คือเกม Brass

สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะความชอบของตัว Vegard เอง เขาชอบการเลือกทำบางอย่าง ที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งความชอบของเขานี้ไม่ได้เกี่ยวกับการบีบบังคับผู้เล่นให้รู้สึกอึดอัด เขาแค่อยากทำให้มันกลายเป็นการเล่นที่ยากจะคาดเดาการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่งเสียมากกว่า

และ Brass ก็เป็นเกมที่มีสิ่งนั้น เพราะใน Brass เราสามารถสร้างเหมืองถ่านหิน ที่ผู้เล่นอื่นสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างอุตสาหกรรมของตัวเองต่อได้ และท้ายที่สุด ผู้เล่นทั้งสองก็จะได้รับคะแนนเหมือนกัน

“อารมณ์คล้ายกัน แต่เบากว่า”

แน่นอนว่าเกมนี้เบากว่า Brass มาก แต่ก็ใช้ไอเดียแชร์ทรัพยากรที่เหมือนกัน เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นขึ้นมา

ในเกมเราสามารถแชร์ทรัพยากรที่ผู้เล่นอื่นสร้างขึ้นมาได้ อาทิ เวที เต็นท์ ศิลปิน หรือผู้ชม หรือเราจะเลือกสร้างทรัพยากรเหล่านี้ออกมาเองก็ได้เช่นกัน แน่นอนว่าในการเล่น อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องใส่ใจ นั่นคือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่น เราสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นในจุดที่มีผู้เล่นเล่นกันอยู่เยอะ หรือจุดที่ไม่มีใครเลย ซึ่งได้อารมณ์ในแบบ Brass แป๊ะ ๆ 

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts