เกร็ดเกมน่ารู้ – Hegemony: Lead Your Class to Victory #1 : 
“เกมที่ตั้งใจออกแบบให้เป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์” 

เชื่อว่าในไทยตอนนี้ กระแสเกม Hegemony: Lead Your Class to Victory ค่อนข้างดูดีไม่น้อย หลังจากตัวเกมได้รับการเฉิดฉายและถูกรีวิวโดยคอยูโรเกมเมอร์หลาย ๆ ท่าน

แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมครับ ว่าจุดเริ่มต้นของเกมเกมนี้ จริง ๆ แล้วมันถูกออกแบบมาเป็น “เกมสื่อการเรียนการสอน” ที่อยากให้เราได้สนุกกับการเรียนเรื่องรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์เท่านั้น

Hegemony

ไอเดียจากคนที่เรียนจบ “ปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์”

Hegemony ออกแบบโดย Vangelis Bagiartakis และ Varnavas Timotheou ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านน่าจะรู้จัก Vangelis ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นหนึ่งในนักออกแบบเกมชื่อดังคนหนึ่งของโลก ที่มีเกมอย่าง Among the Stars หรือ Fields of Green ออกมาก่อนหน้า

แต่ไอเดียและจุดกำเนิดของเกมนี้จริง ๆ ไม่ได้มาจาก Vangelis ครับ แต่มาจาก Varnavas Timotheou นักศึกษาที่พึ่่งจบปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์มาหมาด ๆ และเดินทางเพื่อหานักออกแบบที่จะทำให้ “ไอเดีย” ของเขาเป็นจริง (ภาพด้านล่างนี้คือ Varnavas เน่อ)

Hegemony

เครื่องมือที่ทำให้การศึกษาเรื่องรัฐศาสตร์นั้น “สนุก” ขึ้น !!

Vangelis พบกับ Varnavas ในงานประกวดออกแบบเกมในกรีซเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วครับ (2019) 

Varnavas นั้นสนใจเกี่ยวกับเรื่องการเมืองและเศรษฐศาสตร์มาก แต่ตอนที่เขาเรียน เขากับพบว่าในโลกตอนนี้ไม่มีเครื่องมือใด ที่จะสอนคนให้ “สนุก” ไปกับทฤษฎีในเรื่องที่เขาสนใจอยู่ได้เลย สิ่งที่คุณทำได้คือการสนใจเรื่องพวกนี้มาก ๆ และหาหนังสือเปิดอ่านเพื่อศึกษามันเท่านั้น

Hegemony

แต่ถ้ามีบอร์ดเกมที่สอนเรื่องพวกนี้ในระหว่างที่เราเล่นอยู่ละ ?.. บอร์ดเกมที่อิงตามหลักการทางวิชาการจริง ๆ ที่เมื่อเราเล่นเกมจบ และลุกออกจากโต๊ะเราจะได้เรียนรู้ถึงกลไกการทำงานของโลกใบนี้ ร่วมไปกับเพื่อนของเรา มันคงเจ๋งไม่น้อยทีเดียว

เมื่อเราทำไม่ได้ ก็ไปหาคนที่ทำได้ซะ !!

ปัญหาคือ Varnavas ไม่มีประสบการณ์ในการสร้างเกมเลย เขาจึงตัดสินใจเข้าร่วมงานที่ Vangelis มาเป็นผู้บรรยาย เพื่อที่จะนำเสนอไอเดียนี้แก่คนที่มีประสบการณ์ และสามารถสร้างมันขึ้นมาได้สำเร็จ

… หลังจากนั้นช่วงสิ้นปี 2019 โปรเจคเกมนี้จึงได้เริ่มขึ้น

Hegemony

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts