เกร็ดเกมน่ารู้ – Dungeons & Dragons: Onslaught #1 :
“เกมกลยุทธ์มิเนเจอร์ ที่ต้องมีธีม D&D”
ก่อนถูกเสนอชื่อให้ได้พัฒนาเกม Dungeons & Dragons: Onslaught ทั้ง Nicholas Yu และ Travis Severance ได้รับโจทย์จากทางค่าย WizKids ว่า
“เราอยากได้เกมแนวกลยุทธ์มิเนเจอร์ ที่มีกฎและสไตล์การเล่นเป็นของตัวเอง ซึ่งแฟน ๆ เกม Dungeons & Dragons ยังรู้สึกได้ว่ามันคือ D&D และสนุกร่วมไปกับมันได้ โดยตัวเกมจำเป็นต้องมีลูกเต๋า D20 อยู่ด้วย แต่ก็ต้องมีระบบที่ดึงดูดผู้เล่นกลุ่มอื่น ๆ ที่รู้สึกว่าเต๋า D20 นั้นเหวี่ยงเกินไปได้ด้วย”
มอนสเตอร์ของ D&D นั้นสำคัญมาก !!
Travis มองว่า Onslaught ควรเป็นเกมแนว “ผู้เล่น vs ผู้เล่น vs AI” เพราะในจักรวาล D&D นั้นมีมอนสเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เยอะมาก ซึ่งมากจนไม่ควรมองข้ามมันไป การใส่มอนสเตอร์พวกนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของฉากและการเล่น จะทำให้มันกลายเป็นเกมที่มีเอกลักษณ์ต่างกับเกมในแนวเดียวกันเกมอื่น ๆ
และนี่ก็ถือเป็นการแก้โจทย์ที่ต้องมีเต๋า D20 ในเกมได้เป็นอย่างดีด้วย (เอาไว้ให้มอนสู้กับเรา)
อิงระบบจากเกม Tactics ชื่อดัง
ในแง่ระบบการเคลื่อนไหวและการโจมตี ทาง Nicholas อิงมาจากระบบเกมของ Final Fantasy Tactics และ Tactics Ogre ตัวละครจะเดินแบบตั้งฉาก แต่การโจมตีจะสามารถโจมตีแบบทแยงมุมได้ ซึ่งเป็นระบบโดยพื้นฐานที่เกมแนว Tactics มักใช้กันอยู่แล้ว
“การสร้างทีม” ต้องง่าย แต่ลึก !?
Travis มองว่าการจัดตี้ในเกมนั้นควรง่าย แต่ก็ควรมีการกำหนดบทบาทในการเล่นให้เหมือนกับเกมแนวแข่งขันชื่อดังต่าง ๆ อาทิ Overwatch หรือ League of Legends ที่คุณจะเล่นตัวละครอะไรก็ได้ไม่ได้จำกัด แต่ตัวละครแต่ละตัวก็จะมีบทบาทที่เหมาะสมในแต่ละเกมที่ไม่เหมือนกัน
(ยกเว้นเล่นมั่ว อันนี้มันก็จะแหกกฎนิดหน่อย ซึ่งส่วนใหญ่การเล่นมั่ว % การชนะอีกฝ่ายที่เล่นเป็นระบบจะถือว่าน้อยมากครับ เพราะการเล่นมั่วมันคำนวณไม่ได้ แต่การเล่นเป็นระบบมันคำนวณได้นั่นเอง)
สิ่งนี้ทำให้ตัวละครในเกมแบ่งออกเป็น 6 บทบาทด้วยกันครับ นั่นคือ Vanguard, Melee Damage, Ranged Damage, Healer, Tactician, และ Hybrid
การมีบทบาทและกลุ่มในเกม ทำให้ในอนาคต ทางผู้พัฒนาสามารถต่อยอดตัวเกมออกไปได้ไกลกว่านี้ด้วยครับ อาทิการเพิ่มตัวละครใหม่ ๆ เป็นต้น
แหล่งที่มา boardgamegeek.com