เกร็ดเกมน่ารู้ – Crossroads Game คืออะไร ?

Crossroads Game คือซีรีส์เกมของค่าย Plaid Hat Games ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นเกมแนว Co-op (บางเกมก็ Semi Co-op) สำหรับทดสอบความสามารถของกลุ่มผู้เล่น เมื่อต้องทำงานร่วมกันเพื่อเอาชีวิตรอดในขณะที่กำลังเผชิญกับวิกฤต ซึ่งเกิดขึ้นจากทั้งภายในกลุ่มของผู้เล่นเอง และภายนอกที่จะมาในรูปแบบของเหตุการณ์และอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย

ตัวเกมจะมาพร้อมกับเรื่องราวและเหตุการณ์หลายอย่าง ที่เราจะต้องตัดสินใจ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นจะส่งผลต่อภาพรวมของเกมทั้งหมด

ปัจจุบันซีรีส์ Crossroads Game มีทั้งหมด 5 เกมด้วยกันครับ (อัปเดต 2023)
  1. Dead of Winter หรือชื่อไทย เหมันต์มรณะ
  2. Raxxon
  3. Gen7
  4. Forgotten Waters
  5. Freelancers

เหมันต์มรณะ

เหมันต์มรณะ หรือ Dead of Winter เป็นเกมแรกของซีรีส์ Crossroads ครับ ตัวเกมออกมาเมื่อปี 2014 และยังได้คลอดภาคใหม่ออกมาอีก 2 ภาค นั่นคือ The Long Night และ Warring Colonies (ส่วนภาคที่ไปคอลแลปส์จากใด ๆ ขอข้ามไปเน่อ)

ใน Dead of Winter เราจะเป็นเหล่าผู้รอดชีวิตหลังวันสิ้นโลก ที่อาศัยอยู่ในอาณานิคมเล็ก ๆ ต้องคอยหลบหนีจากฝูงซอมบี้นรก หาอาหาร หาของ ไปจนถึงเอาตัวรอดจากอากาศอันหนาวเหน็บ ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องช่วยเหลือกันเพื่อผ่านวิกฤตต่าง ๆ ไปให้ได้ รวมไปถึงยังต้องทำภารกิจลับของตัวเองให้สำเร็จอีกด้วย โดยภารกิจบางอย่างมันก็คือการหักหลังเพื่อนดี ๆ นี่เอง

ในภาค The Long Night จะแยกตัวเองออกมาจากภาคแรกเลย มีการเพิ่มระบบใหม่ ๆ เข้ามาด้วย ส่วน Warring Colonies จะเป็นการจับภาคแรกและ The Long Night มาเล่นร่วมกัน โดยแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย แต่ละฝ่ายจะต้องแข่งกัน ต่อสู้ และเอาชีวิตรอด

Raxxon

สำหรับเกมที่สองนี้ ทางค่าย Plaid Hat Games จะยังไม่สามารถหนีออกจากซีรีส์ Dead of Winter ได้ครับ โดย Raxxon เป็นเกม Crossroads จากปี 2017 ที่จะวางเรื่องราวอยู่ในจักรวาลเดียวกับ Dead of Winter ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นเหล่าผู้เชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน มีภารกิจในการอพยพผู้คนที่ยังไม่ติดเชื้อ ออกจากกลุ่มคนที่ติดเชื้อไปแล้ว

ตัวเกมจะให้เราจัดการกับผู้คนที่อยู่ในรูปของการ์ด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามมามากมาย ซึ่งมีทั้งที่เราต้องตัดสินใจ หรือต้องยอมรับและแก้ไขมันเท่านั้น เราจะชนะเกมได้เมื่อเราสามารถช่วยผู้คนที่มีสุขภาพดีอพยพหนีออกไปได้ทั้งหมด และจะแพ้หากผู้คนทั้งหมดติดเชื้อ หรือถูกบริษัท Raxxon เข้ายึดครองเมือง

Gen7

Gen7 เป็นเกมที่ 3 ของซีรีส์ Crossroads ครับ เกมนี้จะพาเราหลุดจากจักรวาล Dead of Winter ออกมาแล้ว แต่ลักษณะตัวเกมจะยังคล้าย ๆ กันอยู่

ใน Gen7 จะเล่าเกี่ยวกับมนุษย์ ที่กำลังเดินทางออกจากโลกเพื่อไปหาดวงดาวแห่งใหม่สำหรับใช้ชีวิตและอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตาม การเดินทางนี้เป็นการเดินทางที่ค่อนข้างยาวนาน ต้องใช้เวลาในช่วงชีวิตของมนุษย์มากถึง 13 รุ่น จึงจะไปยังที่หมายได้สำเร็จ โดยแต่ละรุ่นจะเป็นดั่งผู้พิทักษ์ความหวังและอุดมคติของเผ่าพันธุ์มนุษย์เอาไว้ การเดินทางเป็นไปตามแผน จนมาถึงรุ่นที่ 7… เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในยานของเรา

Gen7 จะมาพร้อมทางเลือกในแง่ศีลธรรมมากมายที่เราจะต้องเลือกและตัดสินใจ เราอาจต้องเลือกชีวิตตัวเองก่อนภารกิจ 13 รุ่นก็เป็นได้ ตัวเกมมีเสริม 1 ตัวครับ ชื่อว่า The Breaking Point

Forgotten Waters

หลังเกม 2 และ 3 ทำลายความเชื่อมั่นในซีรีส์ Crossroads Game ลง Forgotten Waters ซึ่งเป็นเกมที่ 4 ของซีรีส์นี้ ก็กลับมากู้ชื่อเสียงคืนได้อีกครั้งในปี 2020 โดยการมาของเกมนี้ก็ไม่ได้มาแต่ตัว แต่มาพร้อมกับนวัฒกรรมการใช้แอปพลิเคชันในการเล่น ที่จะช่วยให้การเล่นเกม Crossroads นั้นง่ายขึ้นไปอีก 10 ถึง 20 เท่าเลยละ

Forgotten Waters จะมาในธีมของโจรสลัด ที่เราและเพื่อนจะได้สวมบทบาทเป็นลูกเรืออยู่ในเรือลำเดียวกัน ออกเดินทาง ดำเนินเรื่องราวของตัวเอง และทำเป้าหมายร่วมกันให้สำเร็จ ตัวเกมสร้างธีมใหม่ให้สดใสมากกว่า Dead of Winter มาก มันทั้งตลก โลดแล่น และสานฝันมาก ๆ ตัวเกมโดดเด่นทั้งเรื่องการสำรวจและการตัดสินใจ ซึ่งเก็บจุดแข็งของเกมแนว Crossroads เอาไว้อย่างครบถ้วน

Freelancers: A Crossroads Game

Freelancers เป็นเกมล่าสุดของซีรีส์ Crossroads ที่พึ่งประกาศเปิดตัวออกมาเมื่อไม่นานมานี้ครับ แปลว่าตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีจำหน่ายเน่อ ตัวเกมยืนยันว่าใช้แอปเหมือนกับของ Forgotten Waters เลยครับ ส่วนรายละเอียดผมจะขอยกไปเขียนแยกอีกโพสต์นึงนะครับ

สามารถกดอ่านได้จากที่โพสต์นี้เลย >> [คลิก]

Categories List
Latest Posts