ระดมทุนเกมแรกปี 2023 ของค่าย Awaken Realms

ในที่สุดค่าย Awaken Realms ก็ได้เริ่มเปิดระดมทุนเกม “S.T.A.L.K.E.R. The Board Game” ผ่านบน Gamefound เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ โดยก่อนหน้านี้ผมเคยหยิบเอาตัวเกมมาเล่าไปบ้างแล้ว บทความนี้เราจึงจะมาเน้นที่ข้อมูลใหม่ ๆ รวมไปถึงการเปิดระดมทุนทั้งหมดโดยเฉพาะแทน

สามารถอ่านบทความก่อนหน้าจากลิงก์นี้ได้เลย > [คลิก]

เกี่ยวกับตัวเกม

S.T.A.L.K.E.R. ถือเป็นหนึ่งใน IP เกมแนว FPS สยองขวัญชื่อดังเกมหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีออกมาให้เล่นทั้งหมด 4 ภาคแล้ว โดยถ้าหากรวมเวอร์ชันบอร์ดเกมนี้เข้าไปด้วย ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นภาคที่ 5 ของซีรีส์นี้แล้วก็ว่าได้

ตัวเกมเล่นได้ 1 – 4 คน เป็นเกมแนว Co-op สไตล์ Story based Dungeon Crawler หรือก็คือแนวเปลี่ยนด่านเปลี่ยนภารกิจไปตามเนื้อเรื่อง โดยเรื่องราวในเกมจะเป็นการบอกเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ของเหล่า Stalker ที่ไปประสบพบเจอมา แล้วนำมาเล่ามาแชร์ให้ฟังกันในกลุ่ม พูดง่าย ๆ คือเราจะได้รับบทเป็น Stalker ในเรื่องเล่าเหล่านั้นนั่นเอง

  • กล่องหลักมีตัวละครให้เล่น 4 ตัว + แถมฟรี 1 ตัว และอาจมีเพิ่มจาก Stretch Goals ด้วย
    .
  • เนื้อเรื่องหรือของที่ต้องใช้ในเกมจะใส่แยกไว้เป็นกล่อง ๆ ในกล่องหลักจะมีมาให้ทั้งหมด 9 กล่องเนื้อเรื่องครับ และอาจมีเพิ่มจาก Stretch Goals อีกนะ
    .
  • Pledge พื้นฐานถูกสุด นอกจากกล่อง Stretch Goals แล้ว ยังมีกล่องสำหรับเล่นโหมด Zone Survival แถมมาด้วย
    .
  • โหมด Zone Survival เป็นโหมดที่เล่นแบบไม่มีเนื้อเรื่อง ใช้เวลาเล่น 2 – 3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งที่เล่น เราจะพบเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป ออกแบบโดยผู้สร้าง This War of Mine จ้าาา
    .
  • กล่องหลักกล่องเดียว มีเนื้อหาให้เล่นยาวประมาณ 30 – 36 ชั่วโมง มีเนื้อเรื่องให้เล่น 3 เรื่องราว แต่ละเรื่องราวใช้เวลาเล่นรวม 10 – 12 ชั่วโมง ซึ่งแต่ละเรื่องราวจะแบ่งออกมาให้เล่นทั้งหมด 3 บท ใช้เวลาเล่นบทละ 2 – 4 ชั่วโมงครับ
  • ตัวเกมมีระบบเก็บของที่ชื่อว่า The Village ด้วย หรือก็คือแฟ้มสำหรับใช้เก็บการ์ดไอเทม โดยนอกจากพวกการ์ดไอเทมต่าง ๆ แล้ว มันยังรวมไปถึง NPC ที่เราพบเจอ และเราสามารถกลับมาพูดคุยหรือใช้ความสามารถของพวกนี้จากที่นี่ได้ เช่น ซื้อของขายของเป็นต้น
    .
  • มิเนเจอร์มอนสเตอร์ ศัตรู อุปสรรคต่าง ๆ ต้องซื้อแยกเน่อ กล่องหลักให้มาเป็นสแตนดี้ธรรมดาเท่านั้น
    .
  • หนึ่งในระบบที่ว้าวที่สุดของเกมนี้ก็คือ Equipment ครับ หรือบอร์ดของผู้เล่นที่มีระบบหลายอย่างที่ดูน่าเล่นมาก ๆ แบบโคตรน่าเล่น
    .
  • เรื่องแรกเลยคือพวกอาวุธครับ เราสามารถปรับแต่งมันได้ เหมือนกับบนเกมดิจิทัลเลย เช่น ติดกล้อง เพิ่มปลอกกระสุน หรือใส่กระบอกเก็บเสียง โดยเราสามารถปรับแต่งมันได้จากการใส่การ์ดที่เรียกว่า Gear เข้าไป อาวุธหลักจะใส่ได้ 2 ช่อง และชุดเกราะจะสามารถจะใส่ได้ 1 ช่อง อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสามารถให้อาวุธและชุดเกราะของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น
    .
  • อาวุธปืน มีเรื่องกระสุนหมดด้วยนะ…
    .
  • ในบอร์ดมีพื้นที่เก็บของค่อนข้างจำกัด ดังนั้นเราจึงไม่สามารถขนของทุกสิ่งไปกับตัวเราได้
    .
  • ในด้านการเล่น จะเป็นการบริหารช่องโทเคน ซึ่งเราจะต้องเลือกว่าจะทำแอคชั่นอะไร และวางโทเคนลงไปในช่องนั้น ยิ่งแอคชันนั้นมีประสิทธิภาพมากเท่าไร โทเคนก็จะอันใหญ่ ทำให้เราทำแอคชันในรอบนั้นได้น้อยลง หรืออาจะได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
    .
  • การโจมตีใส่ศัตรู เราสามารถเลือกส่วนต่าง ๆ ของศัตรูได้ เท่าที่เห็นหลัก ๆ มี 2 ส่วนครับ คือหัวกับตัว แน่นอนว่าหัวย่อมได้รับดาเมจสูงกว่าแน่นอน
    .
  • อีกหนึ่งระบบที่ดูน่าสนใจมาก ๆ ก็คือการได้รับดาเมจของเรา ในเกมเราจะรับดาเมจได้แค่ 4 ครั้งเท่านั้น โดยครั้งที่ 4 เราจะตายทันที และในแต่ละครั้งที่เราได้รับดาเมจ เราอาจต้องจั่วการ์ด Wound มาเสียบในบอร์ด และโดนดีบัฟหรือบัฟต่าง ๆ ตามที่การ์ดใบนั้นระบุอีกด้วย
    .
  • นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับรังสี ที่จะค่อย ๆ เพิ่มตามการเจอพื้นที่รังสีต่าง ๆ ซึ่งจะเพิ่มมากน้อย ขึ้นอยู่กับดวงจั่วของเราด้วย
  • การ์ดอาวุธมี 20 ใบ ไอเทม 20 ใบ ชุดเกราะ 24 ใบครับ
    .
  • นอกจากศัตรูแล้ว ฉากในเกมนี้ยังมีอุปสรรคด้วยครับ ซึ่งจะมาในรูปของโทเคนสุ่มจั่วจากในถุง โดยผลของอุปสรรคเหล่านี้ สามารถส่งผลต่อมอนสเตอร์ที่อยู่ในฉากได้ด้วย
    .
  • แมปเป็นแบบโมดูลต่อประกอบ มีต้องวางโทเคนเหมือนกับเกมแนว Dungeon Crawler ทั่วไปฮะ แน่นอนว่าในแมปมีพวกอีเวนท์ หรือพื้นที่ให้เข้าไปสำรวจมากมาย มาพร้อมกับการ์ดเรื่องราว และการ์ด Zone ให้เราได้อ่านกันแบบจุก ๆ เลย

ตัวเกมเปิดระดมทุนผ่านบน Gamefound แล้ว

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในโปรเจคนี้คือ ทางค่าย Awaken Realms ได้ทำการแยกมิเนเจอร์พวกมอนสเตอร์ออกจากตัวเกมกล่องหลักครับ ซึ่งมันช่วยเพิ่มทางเลือกให้เรา สามารถเลือกได้ว่าจะซื้อมิเนเจอร์เพื่อเพิ่มความอลังให้กับตัวเกม หรือจะใช้สแตนดี้ธรรมดาเล่นในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งราคามันถูกกว่ามากครับ (มากกว่าครึ่งนึงได้)

ตัวเกมมีให้กด 3 ราคาครับ ชุดแรกคือ Core Pledge ราคา $95 ไม่มีมิเนเจอร์ให้ Adventurer Pledge ราคา $165 มีมิเนเจอร์มอนสเตอร์ให้ และ Explorer Pledge หรือ All-in ได้มิเนเจอร์พวกอุปสรรค์ในแมป และพร็อพฉากเพิ่มไปอีก 2 กล่อง ราคา $219 ยังไม่รวมค่าส่งนะครับ โดยค่าส่งน่าจะอยู่ที่ประมาณ $54 – $65

หลัง ๆ เกมของค่าย Awaken Realms มีร้านในไทยเปิดให้พรีอยู่แล้วนะครับ ดังนั้นใครไม่สะดวกกดเอง รอร้านในไทยประกาศก็น่าจะได้นะ ตัวเกมจัดส่งเมษาปีหน้าเน่อ (2024) นอกจากชุดเกมแล้ว ในโปรเจคยังมีชุดที่เรียกว่า Legacy Collectors Chest อยู่ด้วย ซึ่งไอ้ชุดนี้ไม่มีเกมแถมมาให้เน่อ เป็นของสะสมเพียว ๆ เลย ราคา $199

ใครสนใจเข้าไปตำตัวโปรเจคจากลิงค์นี้ได้เลยนะครับ >> [คลิก]

แหล่งที่มา gamefound.com

Categories List
Latest Posts