งานที่คนอยากเล่น Magic: The Gathering ต้องมา !!

Game Till Dawn 4 คือการจัดงานครั้งที่ 4 ของงานอีเวนท์ Game Till Dawn ในประเทศไทย ประจำปี 2023 งานนี้ถือเป็นงานใหญ่ของเหล่าชาว Magic: The Gathering เลยก็ว่าได้

นอกจากกิจกรรมแจกของรางวัลมากมาย ในงานยังมีทั้งการจัดแข่งขัน Magic: The Gathering มีบูธออกร้านต่าง ๆ โต๊ะสำหรับนั่งพูดคุยนั่งเล่น ห้องเล่น TRPG เล่นบอร์ดเกม ไปจนถึงเพ้นท์สีมิเนเจอร์ก็มีมาให้ได้ลองกัน

แต่ความสำคัญของการจัดอีเวนท์ในครั้งนี้จริง ๆ คือการเปิดตัว Magic: The Gathering ชุด The Lord of the Ring ทำให้งานนี้มาในธีมของ The Lord of the Ring อย่างเต็มตัว… ตัวงานจัดขึ้นเพียง 2 วันเท่านั้น คือวันที่ 1 – 2 กรกฎาคม

โดยในงานนี้ผมไปในฐานะคนอยากเล่นบอร์ดเกมเท่านั้นครับ และหวังจะได้ของติดไม้ติดมือกลับมาด้วย พร้อมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่จะได้หยิบมาเล่ามาเขียนลงในบทความนี้โดยเฉพาะ

งานใหญ่ + กิจกรรมแน่น + แจกของให้แบบไม่กั๊ก !!

งานใหญ่ : งานนี้จัดขึ้นที่โรงแรม The Royal River Hotel ซึ่งตัวงานกินพื้นที่ห้องประชุมใหญ่ ๆ ไปห้องนึงเต็ม ๆ แถมหน้าห้องยังมีพื้นที่ให้เหล่าแฟน Magic: The Gathering ได้ยืนพูดคุยแลกเปลี่ยนการ์ด หรือซื้อการ์ดกันได้อีกด้วย ภายในห้องมีการแบ่งโซนไว้อย่างชัดเจน โดยจะมีโต๊ะของกิจกรรมในงาน โต๊ะสำหรับการแข่งขัน โต๊ะว่างสำหรับนั่งพักนั่งคุย โต๊ะสำหรับโซนบอร์ดเกม ไปจนถึงห้องสำหรับเล่น TRPG โดยเฉพาะ

คือตอนที่ผมไป แม้จะมีช่วงที่คนเข้างานมาเยอะมากที่สุดแล้ว ในห้องก็ไม่รู้สึกว่ามันแออัดครับ และมีที่ให้กับทุกคนเสมอ

กิจกรรมแน่น + แจกของให้แบบไม่กั๊ก !! : จุดเด่นของงานนี้ ที่ต่อให้คุณไม่ใช่แฟน Magic: The Gathering ก็สามารถสนุกกับงานได้ นั่นคือกิจกรรมเก็บแต้มแลกของรางวัล ซึ่งเมื่อเราเข้าไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในงาน ไม่ว่าเล็กกลางใหญ่ ขอแค่กิจกรรมนั้นจัดโดยทีมงาน คุณจะได้แต้ม ซึ่งสามารถนำไปแลกของรางวัลต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยมีตั้งแต่ซองใส่การ์ดทั่วไป ชุดการ์ด Magic มิเนเจอร์ ไปจนถึงบอร์ดเกมชุดใหญ่ชุดนึงแบบเต็ม ๆ ไปเลย

โดยเฉพาะกิจกรรมสำหรับคนที่ไม่เคยเล่น Magic มาก่อน ก็สามารถมาเรียนรู้ที่งานนี้ได้เลย เพราะนอกจากจะมีโต๊ะสอนแล้ว ยังมีแจกชุดการ์ดให้แบบง่าย ๆ มากถึง 2 ชุด ซึ่งสามารถเอามาเซ็ตเล่นกันในงานได้แบบทันทีเลยละ !!

ส่วนใครที่เล่นอยู่แล้ว ก็มีกิจกรรมแข่งขันแบบจุก ๆ ที่นอกจะได้แต้มแล้ว ยังได้การ์ดชุดใหม่ถือกลับบ้านไปได้แบบฟรี ๆ อีกด้วยนะ เรียกได้ว่าอิ่มใจแต่สบายกระเป๋าแหละ

ส่วนนี้ขอแชร์ + รีวิวเน้น ๆ

อย่างที่ผมเล่าไปตั้งแต่ต้นครับ งานนี้ผมไปแบบที่ไม่ได้เป็นแฟนเกม Magic: The Gathering แต่อย่างใด คือรู้จักและเคยเล่นมาบ้างบนดิจิทัล แต่ไม่เคยคิดว่าจะเข้าวงการเลยครับ (บานปลายแน่นอน) ดังนั้นตอนแรกที่เดินเข้างานมา ก็เลยรู้สึกโหวง ๆ อยู่เหมือนกันนะ เพราะกว่า 70% ในงานที่เราเห็นทันที มันคือ Magic ทั้งหมดเลย !!

แต่เพราะพอรู้อยู่ว่ามีโซนสำหรับเล่นบอร์ดเกมอยู่ก่อนแล้ว จึงไม่ยากที่เราจะไปหาพื้นที่แถวนั้นได้ครับ โดยในโซนบอร์ดเกมจะมีเหล่าอินฟลูที่เรารู้จักกันดี อาทิ บอร์ดแล้วบ่น, บอร์ดก่อนนอน, Burning Board Game, Doc Guide, SO-called, CoonCoon, งงเหลือหลาย เล่นอะไรก็สนุก, และ Prof. Meeple (ตกหล่นใครขอโทษด้วยครับ) รอกางเกมให้เราได้เล่นกันอยู่แล้ว

ทั้งนี้หากคุณเดินเข้าไปในโซนนั้นทันที คุณจะพบกับโต๊ะที่กางเกม War Room อยู่ครับ เรียกว่าอลังมาก แต่เพราะเกมใช้เวลาเล่นนานมากผมก็เลยได้แต่มองกับถ่ายภาพเก็บไว้แค่นั้นเลยครับ ถ้ามีโอกาสก็อยากชิมดูสักครั้งเหมือนกันนะเกมนี้

นอกจากเหล่าอินฟลูแล้ว ยังมีร้าน LegendaryWargame มาเปิดโต๊ะให้เราได้ลองเล่น War of the Ring เวอร์ชันภาษาไทยทั้งแบบการ์ดและวอร์เกมอีกด้วย แต่โต๊ะนี้เขาไม่ได้ร่วมกับตัวงานนะ ใครไปเล่นไม่ได้แต้มเด้อ เน้นไปลองเกมพอ

ในส่วนของร้านบอร์ดเกมอื่น ๆ ก็จะมี AFK Board Game ที่นอกจากจะมีเกมและโปรลด 20% มาขายแล้ว ยังมีโต๊ะให้เราได้ลองเกมอย่าง MIND BUG กับ Star Wars: The Deckbuilding Game (อีกเกมจำไม่ได้) มาให้เราได้ลองเล่นพร้อมรับแต้มไปแบบฟรี ๆ อีกด้วย (มีเกมอื่น ๆ คอยหมุนเปลี่ยนให้เล่นไปเรื่อย ๆ จ้า)

ส่วนฝั่ง Bewitched นอกจากมีเกมมาขายแล้ว ยังจัดโต๊ะให้คนที่มางานได้ทดลองเพ้นท์สีมิเนเจอร์แลกแต้มด้วย น่าเสียดายจริง ๆ เป็นกิจกรรมที่ผมอยากลองมากครับ แต่เวลาไม่เหลือแล้วเลยพลาดไป นอกนั้นก็มีร้านการ์ดเกมต่าง ๆ ครับ อาทิ KINOKO และ Secret Lair ที่เอาการ์ด Magic เด่น ๆ มาขายแยกเป็นใบ ๆ ซึ่งบางใบหลักหมื่นก็มี และก็มีร้าน VIGI ที่เอา Star Wars Shatterpoint มาโชว์และขายครับ

โซนที่ผมพลาดไปเพราะหาไม่เจอ ก็คือห้อง TRPG คือไม่รู้จริง ๆ ว่าเขาจัดแยกไว้อีกห้อง มารู้อีกทีตอนกลับแล้วและคุณเก่ง Zemaki Gaming มา LIVE เล่าบรรยากาศในงานถึงได้รู้ (จริง ๆ ผมผิดเองแหละที่ไม่ถามทีมงาน TT) นอกนั้นก็โซนโต๊ะวอร์เกมที่ผมไม่ได้เดินไปแตะเลยครับ เอาจริง ๆ ผมเข้างานไปช่วงบ่ายโมง เดินวนเล่นเกมไป 2 – 3 เกมได้ เวลาก็หมดแล้วอะ (ปิดแลกแต้มตอน 2 ทุ่ม) ก็เลยอาจไม่ได้เก็บทุกประสบการณ์ในงานครั้งนี้เน่อ โดยเฉพาะฝั่ง Magic บอกเลยว่าซึมมาเล็กน้อยเท่านั้น

บรรยากาศในงานค่อนข้างคึกคักนะครับ มีประกาศแข่งขัน Magic อยู่เนือง ๆ เสียงคนในงานก็ค่อนข้างดูสนุกสนานอยู่ตลอด จริง ๆ ที่งานเขาจัดแข่งคอสเพลย์ด้วย แต่เพราะตัวงานไม่ได้จัดกลางเมือง + ไปชนกับอีเวนท์ CAF (คาฟ) Cosplay Contest 2023 พอดี อีเวนท์นี้ก็เลยดูเงียบ ๆ ไป..

โดยส่วนตัวผมชอบกิจกรรมเก็บแต้มมากครับ มันช่วยกระตุ้นให้คนในงานอยากทำนู่นนี่นั่น โดยเฉพาะสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำไม่เคยเล่น ก็อยากทำอยากเล่นไปทั้งหมด แต่แน่นอนว่าการทำกิจกรรมแบบนี้ได้ ทุนจัดงานต้องหนาจริงและของรางวัลต้องมีแรงดึงดูดสูง แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ครับว่ากิจกรรมนี้มันสนุกจริง ๆ นะสำหรับคนมาร่วมงาน ส่วน GM จะเหนื่อยแบบสุด ๆ เลย เพราะคนรอต่อแถวกันเพียบ

จบงานนี้ผมได้ไป 28 แต้ม แต่ตอนไปแลกของ คือของที่อยากได้มันหมดไปแล้วครับ (ไปแลกตอนงานจะปิดแล้วน่ะ) ดูจากแต้มแล้วคิดว่าคงได้หนังสือ TRPG สักเล่ม กำลังยืนลังเลเลือกอยู่ (มันมี 5 เล่ม) คนที่ยืนอยู่ตรงบูธเขาเลยจัดดีลพิเศษให้ 28 แต้มเอาไป 5 เล่ม บอกเลยว่าดีใจมากครับ ซึ่งนอกจากของรางวัลที่เราแลกแล้ว เราจะได้ถุงผ้าติดมาด้วย จบงานนอกจากหนังสือ TRPG และถุงผ้า ผมยังได้การ์ด Magic จากกิจกรรมแชร์โพสต์ 1 ชุด และกิจกรรมสอนเล่นอีก 1 ชุด (ชุด The Lord of the Ring) + 1 ซอง + 1 เข็มขัดกลับบ้านไปแบบอิ่ม ๆ จ้าา

เกมที่ผมได้ไปลองมา !!

สำหรับเกมที่ผมได้ไปลองมาแบบจุก ๆ เลย มีอยู่ทั้งหมด 5 เกมด้วยกันครับ

La Granja เวอร์ชัน Deluxe : เป็นเกมแรกที่ได้เล่นในงานเลย ต้องขอบคุณคุณยอร์คจาก Burning Board Game ที่นอกจากจะกางเกม สอนเกม + เล่นด้วยกันแล้ว ยังต้องหัวปั่นทำนู่นนี่ตลอดระหว่างเล่น (เห็นแล้วเหนื่อยแทน) แต่สุดท้ายก็ชนะเกมไปได้อีก สุดยอดเลยยย (ส่วนตัวเกมเดี้ยวไปเขียนรีวิวแยกอีกบทความเน่อ)

วอร์ ออฟ เดอะ ริง เดอะ การ์ดเกม : เกมนี้เป็นหนึ่งในเกมที่อยากไปลองที่สุดในงานครับ ซึ่งลองแล้วก็ถูกใจเลยนะ รอดูว่าตัว Solo ทางร้านจะแปลไหม ถ้าแปลคงจัดแน่นอน ข้อเสียเดียวของเกมนี้คือ มันใช้ศัพท์ตามธีมแทนศัพท์การ์ดเกม ซึ่งชวนงงมาก และถ้าไม่เคยเล่นเกมการ์ดมาบ้าง ก็จะเข้าถึงได้ยากขึ้นไปอีกครับ

Magic: The Gathering : อันนี้เป็นช่วงที่ผมเริ่มอยากเก็บแต้มไปแลกของรางวัลครับ ก็เลยเข้ากิจกรรมสอนเล่นเกมนี้ เล่นจบนอกจากได้แต้มแล้ว ยังได้การ์ดชุด The Lord of the Ring ไป 1 ชุด ส่วนตัว Magic เป็นการ์ดเกมที่เล่นแล้วสนุกมากครับ อาร์ตตัวการ์ดมีความพิเศษมากพอให้เราอยากเก็บ แม้จะไม่ได้อยากเข้ามาเล่นอย่างจริงจังก็ตาม

MIND BUG : การ์ดเกมเบา เล่นเร็ว ๆ ส่งปีศาจไปสู้กัน ส่วนตัว เกมเบาไปสำหรับผมครับ ถ้าใครเคยเล่นการ์ดเกมมาบ้าง เกมมันเบาไปจริง ๆ นะ TT

Star Wars: The Deckbuilding Game : เกมสุดท้ายที่ได้เล่น อีกหนึ่งเกมที่อยากลองครับ โดยส่วนตัวผมเคยเล่น Star Realms มาบ้าง แต่พอได้ลองเกมนี้ ผมก็รู้สึกว่าตัวเกมยังมีความสดใหม่ใส่เพิ่มเติมเข้ามาได้ดีเลย โดยเฉพาะผมที่ตามจักรวาล Star Wars มาพอสมควร ทั้งภาพอาร์ตและธีมในเกมก็ชวนให้เราอินไปได้อย่างง่าย ๆ เลยครับ

Categories List
Latest Posts