เกร็ดเกมน่ารู้ – Fit to Print #2 : 
เกมที่คุณไม่มีวัน “สมบูรณ์แบบ”

ในบทความ #1 เราเล่าถึงต้นกำเนิดตัวเกมอย่าง Fit to Print (FtP) ไปแล้ว ว่ามันมีจุดเริ่มจากที่ตัวนักออกแบบมีแฟนเป็นนักข่าว [เข้าไปอ่านได้จากที่นี่ครับ] บทความนี้ผมจะมาเล่าถึงมุมมองของตัวเกมอีกด้านหนึ่ง ซึ่งดีมาก ๆ รวมไปถึงที่มาที่ไปของกราฟฟิกที่ใช้ในเกมทั้งหมด ขอบอกก่อนเลยว่า ตัวต้นแบบ มันไม่ได้สดใสขนาดนี้หรอกนะ

Fit to Print

เกมที่คุณไม่มีวัน “สมบูรณ์แบบ”

FtP เป็นเกมที่เราต้องวางไทล์ลงบนบอร์ดในเวลาที่กำหนด การได้คะแนนเยอะ ๆ มาจาการวางไทล์ที่ต้องสอดคล้องกันไปมา แน่นอนว่าหากเกมนี้ไม่มีการจับเวลา เราก็อาจจะได้หน้าหนังสือพิมม์ที่ดูสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับเกมนี้ คุณจะไม่มีวัน “สมบูรณ์แบบ”

เพราะ Peter McPherson ผู้ออกแบบตัวเกม ไม่ได้อยากให้ผู้เล่นสร้างหน้าหนังสืมพิมม์ที่สมบูรณ์แบบออกมา แต่เขาแค่อยากให้คุณสร้างหน้าหนังสือพิมม์ที่ดีที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ออกมาก็พอ

“ไม่ว่าหน้ากระดาษของคุณจะมีช่องว่างมากขนาดไหน หรืออาจวางไทล์มากไปหรือน้อยเกิน

สุดท้ายมันก็จะถูกพิมม์ออกมาจำหน่ายอยู่ดี”

“You’ll have gaps of white space, or you’ll take too many or too few tiles.
Whatever the case is, the paper will hit the presses one way or another.”

Fit to Print

อาร์ตเกมนี้ ไม่ได้น่ารักมาตั้งแต่ต้น !!

FtP ถูกวาดและรังสรรค์งานอาร์ตทั้งหมดโดย Ian O’Toole ซึ่งเข้ามาร่วมงานหลังจากที่ Peter สามารถดีลตัวเกมกับค่าย Flatout Games ได้แล้ว หรือพูดง่าย ๆ คือ Ian เป็นคนที่ทางค่ายแนะนำมานั่นเอง

Fit to Print

ก่อนหน้าที่ Ian จะเข้ามา อาร์ตของ FtP ถูกออกแบบมาในแนวจริงจัง ธีมอเมริกันช่วงทศวรรษ 1920-30 ซึ่งทุกอย่างจะดูสมจริง เหมือนกับหนังสือพิมม์เก่าสมัยก่อนเลยก็ว่าได้ โดยภาพต่าง ๆ เอามาจากข่าวจริงที่ออกมาในช่วงเวลานั้น

แต่สำหรับเกม FtP แล้ว มันเป็นเกมที่มีความร่าเริง ดูเล่นสบาย ๆ มากกว่าครับ ดังนั้นภาพของตัวเกมที่ดูจริงจังไป มันจึงไม่เข้ากับตัวเกมอย่างยิ่ง !!

Fit to Print

โดยไอเดียงานอาร์ตปัจจุบันของตัวเกมนี้ มีที่มาจากซีรีส์หนังสือของ “The Wind in the Willows” ชื่อในไทยคือ “สายลมในพงหลิว” ซึ่งดูแล้วเข้ากับตัวเกมมากกว่า

บวกกับความอัจฉริยะของ Ian ที่มักจะต่อยอดไอเดียของทุกคนออกมาได้เหนือกว่าที่คาด มันก็ทำให้อาร์ตของ FtP มีความน่าสนใจมากกว่าเดิมอย่างเทียบไม่ติด โดยบางภาพยังได้มีการสอดแทรกมุขตลกที่ตัว Ian คิดขึ้นมาใส่เข้าไปอีกด้วย

อ่าน “เกร็ดเกมน่ารู้ – Fit to Print#1” ต่อจากที่นี่ได้เลยครับ >> [คลิก]
Fit to Print

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts