เกมสร้างเมืองบาร์เซโลนาในศตวรรษที่ 19

Barcelona เป็นเกมที่มาพร้อมกับปกกล่องที่เห็นปุ๊บ ใคร ๆ ก็ต้องเหลียวตามอง ซึ่งมันไม่ได้ขายแค่ความอลังเพียงอย่างเดียวนะ แต่มันยังเป็นการบอกแบบตรง ๆ ว่า เกมเกมนี้จะหยิบเอาเมืองบาร์เซโลนามาเป็นธีมหลักของตัวเกมอีกด้วย

Barcelona นอกจากเป็นเกมของค่าย Board&Dice แล้ว ตัวเกมยังเป็นของนักออกแบบอย่าง Dani Garcia ซึ่งพึ่งมีผลงานกับเกม Arborea ที่เปิดระดมทุนบน Kickstarter ไปก่อนหน้านี้

เกี่ยวกับตัวเกม

ตัวเกมจะพาเราย้อนอดีตไปยังช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ช่วงที่บาร์เซโลนาเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในยุโรป และเป็นช่วงหลังที่กำแพงเก่าของเมืองพึ่งถูกทุบทิ้งไป การขยายเมืองจึงเป็นแผนการที่บาร์เซโลนาต้องการอยู่ในขณะนั้น

ในเกมเราจะได้รับบทเป็นผู้สร้างเมืองบาร์เซโลนาในศตวรรษที่ 19 ที่จะต้องต่อขยายเมืองส่วนใหม่เข้ากับเมืองส่วนเดิม เป็าหมายของเราคือการสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งการสร้างสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นเราจำเป็นต้องคำนึงตั้งแต่การสร้างถนน เส้นทางรถวิ่ง รวมไปถึงสถานที่สาธารณะต่าง ๆ และอาจจะต้องสร้างสถาปัตยกรรมหรือศิลปกรรมรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์เหล่าเศรษฐีในเมืองนี้อีกด้วย

ตัวเกมเล่นได้ 1 – 4 ผู้เล่น เราจะได้ทำแอคชั่นหลาย ๆ อย่างเพื่อสร้างเมืองแข่งกัน ตัวเกมจะมีช่วงเวลาคำนวณคะแนน 4 ครั้ง ใครทำคะแนนได้มากกว่าก็ชนะไป

ระบบของตัวเกม (อัปเดต 11/07/2023 ข้อมูลโดย Kacper Frydrykiewicz จาก Board&Dice ครับ)

ตัวเกมเป็นยูโรเกมธีมสร้างเมือง ที่ในแต่ละเทิร์นเราจะได้สุ่มจั่วโทเคนประชากรขึ้นมา 2 ชิ้น เพื่อเลือกวางลงไปยังตำแหน่งทางแยกของบอร์ดกลาง ซึ่งที่ปลายทางของถนนจะระบุว่าเราสามารถทำแอคชันอะไรได้บ้าง หมายความว่าตำแหน่งที่เราเลือกวางโทเคนประชากรจะเป็นตัวกำหนดว่าในเทิร์นนั้นเราจะได้เล่นอะไรบ้าง ปัญหาคือผู้เล่นคนอื่นสามารถแย่งพื้นที่เหล่านั้นไปก่อนได้เช่นกัน

แอคชันที่เราสามารถทำได้จะมีตั้งแต่การสร้างถนน, เคลื่อนย้ายรถราง, อัปเกรดอาคารสาธารณะ, ปูทางเดินริมทะเลด้วยหินกรวด, และสนับสนุกโครงการใหม่

เมื่อเราเลือกทำแอคชันของเราครบแล้ว เราจะได้เลือกวางสิ่งปลูกสร้างลงไปยังบอร์ดกลาง จากนั้นให้ย้ายประชากรเข้ามาและรับคะแนนในทันที โดยบางครั้งการสร้างสิ่งต่าง ๆ อาจมีโบนัสพิเศษเพิ่มให้ด้วย

เมื่อโทเคนประชากรเต็มตามที่ตัวเกมกำหนด เกมก็จะจบลง โดยตรงนี้จะไม่มีจำนวนเทิร์นตายตัวครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับการสุ่มจั่วของเราในแต่ละการเล่นเลย

จากข้อมูล ตัวเกมจะค่อนข้างเด่นเรื่องรีเพลย์นะครับ ไม่ว่าจำนวนเทิร์นที่ขึ้นอยู่กับการสุ่มของผู้เล่นในระหว่างการเล่นแล้ว แอคชันที่เราจะทำได้ ซึ่งถูกวางไว้ตรงส่วนปลายของถนน ก็จะสุ่มวางเปลี่ยนไปในทุกเกมเช่นกัน

เนื้อหาอาจมีผิดพลาดได้ เพราะเกมยังไม่วางจำหน่าย ต้องขออภัยด้วยครับ แต่คิดว่าเพื่อน ๆ น่าจะเห็นภาพรวมของตัวเกมได้ชัดขึ้นอย่างแน่นอน

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts