สร้างทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้าออกมาขาย

Dolcissima Vita เป็นเกมใหม่ของค่าย Spielworxx ที่หยิบเอาประวัติศาสตร์ของอิตาลีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเล่า โดยที่น่าสนใจกว่านั้นคือตัวนักออกแบบของเกมนี้เอง ก็เป็นคนอิตาลี ซึ่งเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์มาโดยเฉพาะอีกด้วย

ค่าย Spielworxx

Dolcissima Vita เป็นยูโรเกมสาย Economic ที่มีความน่าสนใจจาก 2 ประเด็นหลัก ๆ ครับ ประเด็นแรกก็คือเรื่องของค่ายเกม Spielworxx ที่แฟน ๆ ยูโรในไทยต่างชื่นชอบกัน การันตีว่าเกมของค่ายนี้นั้นสนุก ของในกล่องดี ราคาสูง และเกมต่าง ๆ ของค่ายจะผลิตออกมาในจำนวนที่จำกัดมาก

จำได้ว่าถ้าไม่ระดมทุน ตอนเกม Oranienburger Kanal ตัว Uwe ได้ออกมาเล่าว่า เกมส่วนใหญ่ของ Spielworxx จะทำออกมาประมาณ 1,000 กล่องเท่านั้นครับ

ประวัติศาสตร์อิตาลีช่วงยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู

ส่วนประเด็นที่ 2 คือเกมเกมนี้จะเป็นการหยิบเอาประวัติศาสตร์ของอิตาลีช่วงปี 1955 – 1968 มาเล่า ซึ่งช่วงนั้นตามประวัติศาสตร์ถูกเรียกว่า “Miracolo Economico Italiano” (ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของอิตาลี) หรือ “Boom Economico Italiano” (การบูมของเศรษฐกิจในอิตาลี)

เป็นช่วงที่เศรษฐกิจในอิตาลีเติบโตรวดเร็วมาก เร็วในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศในตอนนั้นค่อนข้างเอื้ออำนวย ผสมรวมไปกับอุปทานแรงงานที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้รายได้ประชาชาติเติบโต และอัตราการจ้างงานของผู้คนแตะระดับสถิติใหม่ได้สำเร็จ

เหตุการณ์นี้ทำให้วิถีชีวิตและขนบธรรมเนียมของชาวอิตาลีเปลี่ยนไป มาตรฐานค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นยุคที่เครื่องซักผ้าเครื่องแรก ตู้เย็นเครื่องแรก และโทรทัศน์เครื่องแรก เริ่มเข้าสู่บ้านของครอบครัวชาวอิตาลีนั่นเอง

เกี่ยวกับตัวเกม

และในเกม เราจึงจะได้รับบทเป็นผู้ประกอบการ ที่จะทำการผลิตโทรทัศน์ เครื่องซักผ้าและตู้เย็นออกมาขาย ตัวเกมเล่นได้ 2 – 4 คน จากภาพคาดว่าเป็นเกมแข่งกันทำแต้ม โดยตัวบอร์ดกลางจะมีตารางคะแนน สำหรับแสดงว่าใครกำลังมีแต้มนำหรือตามอยู่

  • กลไกการเล่นหลักในเกมนี้จะเป็น Dice Selection ครับ หรือถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือระบบที่เราต้องใช้ลูกเต๋าที่มีในการดำเนินการสิ่งต่าง ๆ ในเกม
    .
  • ลูกเล่นหลัก ๆ ประกอบไปด้วย 2 ส่วน หนึ่งคือผลรวมของหน้าเต๋า ที่จะเป็นตัวระบุว่าเราสามารถทำแอคชั่นระดับพื้นฐานหรือระดับสูงได้
    .
  • ส่วนที่สองคือสีของเต๋า ที่จะเป็นตัวแทนความก้าวหน้าในส่วนต่าง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ Workers, Scientific Research, Maintenance และ Solidarity ซึ่งแต่ละส่วนจะมีความสามารถช่วยเสริมเราที่แตกต่างกัน
    .
  • อีกระบบที่น่าสนใจก็คือเรื่องของการ์ดอีเวนต์ครับ ทีมงานบอกว่ามีมาให้ 35 ใบ แต่ละใบอ้างอิงเหตุการณ์ในอิตาลีช่วงปี 1955 – 1968 โดยการ์ดเหล่านี้จะเข้ามาเปลี่ยนเงื่อนไขของเกมได้อย่างถาวรหรือชั่วคราวก็ได้

ข้อมูลไม่ระบุว่าระดมทุนนะครับ ถ้าสนใจแนะนำให้รีบจัด เพราะเกมของค่ายนี้ ถ้าฮิต ถือหายากมากกกก (มั้ง)

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts