นี่คือเกมแนว “การเมือง” เพียง 1 เดียว ที่ถ้าเข้าไทยมา ผมจะอยากซื้อมากางเล่นมากที่สุดครับ

Mr. President: The American Presidency, 2001-2020 เป็นบอร์ดเกมชื่อโคตรยาว ออกแบบมาสำหรับ 1 ผู้เล่น ที่มีธีมน่าสนใจมาก ๆ เพราะตัวเกมจะให้เราเล่นเป็น “ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา” นั่นเอง !!

บอกก่อนนะ ว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมเลือกตั้ง เพราะในเกมเราได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีแล้ว ตัวเกมออกแบบโดย Gene Billingsley เจ้าของผลงานวอร์เกมมากมาย อาทิ Rise of the Luftwaffe, Silver Bayonet, และ Next War เป็นต้น

ตัวเกมเป็นของค่าย GMT Games เน่อ ไม่เปิดระดมทุน แต่จะเข้าไทยไหม อันนี้คงต้องรอลุ้นครับ

เกมที่จะให้เรารับบทเป็น “ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา”

เกมนี้เป็นเกม Solo เล่นได้แค่ 1 คนนะครับ ดังนั้นใครต้องการปฏิสัมพันธ์เยอะ ๆ ข้ามไปได้เลย แต่เกมมันก็ดูซับซ้อนนะ หาเพื่อน หาแฟนมาช่วยเล่นสักคนน่าจะสนุกมากขึ้นครับ

ใน Mr. President: The American Presidency, 2001-2020 เราจะต้องคอยผลักดันวาระการประชุม พร้อม ๆ ไปกับการแก้ไขวิกฤตต่าง ๆ ที่รุมเร้าเข้ามา ซึ่งนั่นยังรวมไปถึงพวกศัตรูทางการเมือง ความคิดเห็นของประชาชน สภาคองเกรส สื่อมวลชน และประเทศคู่แข่งที่คอยจะตบเราให้เป็นประเทศที่ด้อยกว่าอยู่เสมอ ๆ

  • เกมนี้ถูกยืนยันชัด ๆ ว่าเป็นแนวจัดการทรัพยากรนะครับ โดยเราจะต้องจัดการทรัพยากรให้ได้มากพอตามฉบับที่เราต้องการ คือเราทำทุกสิ่งอย่างไม่ได้ แต่เลือกเส้นทางที่จะทำได้
    ​ .
  • สิ่งที่เราเลือก จะส่งผลต่อเรื่องราว และการดำเนินเหตุการณ์ต่อจากนั้น
    .
  • บอร์ดกลางเกมนี้ออกแบบมาให้เป็นแมป ที่จะช่วยให้เรามองสถานการณ์รอบตัวทั้งหมดได้ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ Congress, Advisors and Assets, Crisis Management, และ The World
    .
  • The World หรือแผนที่โลกในเกมนี้ จะแบ่งโลกออกเป็น 8 ภูมิภาค + 2 ประเทศคู่แข่งเบอร์หลัก อย่าง รัสเซียและจีน
    .
  • ในเกมเราจะมีเวลาเล่นเพียง 8 รอบเท่านั้น โดยแต่ละรอบเทียบเท่าระยะเวลา 6 เดือนที่เราดำรงตำแหน่ง
  • ใน 1 รอบ เราจะสามารถเล่นได้ทั้งหมด 6 ครั้ง โดย 1 ครั้งจะเท่ากับ 1 เดือนนั่นเอง
    .
  • ในการเริ่มเล่นแต่ละรอบ เราจะได้วางแผนเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเจอก่อนทุกครั้ง
    .
  • ในการเล่นเราจะต้องจั่วการ์ดปัญหาขึ้นมา 3 ใบ ปัญหามีหลากหลายครับ ทั้งปัญหาเร่งด่วน และ ปัญหาระยะยาว
    .
  • เราจะต้องแก้ไขปัญหาบนการ์ดที่จั่วขึ้นมาให้หมด ซึ่งทั้งหมดนั้นจะเท่ากับ 1 ครั้งการเล่น ครั้งต่อไปก็จั่วการ์ดใหม่แบบนี้วนไปจนครบ 6 ครั้ง ตัวเกมจึงจะขึ้นรอบใหม่อีกที (ไม่รู้ว่าการแก้ปัญหาจะลึกหรือมีทางเลือกมากขนาดไหนนะครับ)
    .
  • เราจะต้องเจอปัญหาทั้งหมด 18 อย่างใน 1 รอบการเล่น ซึ่งจะมี 6 ปัญหาที่จะเป็นปัญหาพิเศษ แบ่งเป็นปัญหาจากจีน, จากรัสเซีย, ปัญหาร้ายแรง, ปัญหาสงคราม, ภาวะวิกฤต, และชีวิตในทำเนียบขาว
    .
  • เรารู้แน่ ๆ ว่าจะเจอปัญหาพวกนี้ในทุกรอบที่เล่น แต่จะไม่รู้ว่าจะจั่วขึ้นมาตอนไหน (โคตรบันเทิง)

เกมหนักที่ใช้เวลาเล่น 4 – 8 ชั่วโมง

เกมนี้นักออกแบบจั่วหัวชัดเลยนะครับว่า “เป็นเกมหนัก” ที่ทั้งลึก เครียด ปวดหัว ไปจนถึงพอใจแบบสุด ๆ และใช้เวลาเล่นมากถึง 4 – 8 ชั่วโมง โดยในแต่ละครั้งที่กางเกมนี้ เราจะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากครั้งก่อน ๆ อย่างแน่นอน

ตัวเกมมีการ์ดปัญหามากถึง 150 ใบ และระบบมากมายในเกมที่จะก่อปัญหาให้เราร่วมไปด้วย แน่นอนว่ามันเป็นเกมเล่นคนเดียวที่ใช้พื้นที่โต๊ะโคตรเยอะ (เข้าไทยเถอะพรีสสส)

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts