Tabletop Awards 2022 ประกาศผลแล้ว !!

Tabletop Awards เป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อมอบให้แก่บอร์ดเกม โรลเพลย์เกม นักออกแบบ และบริษัทผู้จัดจำหน่ายที่ดีที่สุดของทุกปี ตัดสินผ่านคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญต่างๆ อาทิ นักข่าว ผู้มีชื่อเสียงในวงการ นักออกแบบ ศิลปิน และบุคคลอื่นๆ ที่โดดเด่นในวงการบอร์ดเกมโดยเฉพาะ

Best Board Game

“Flamecraft” ได้รับรางวัล Tabletop Awards 2022 ในสาขา Best Board Game ในปีนี้ โดยสาสามารถเบียดเอาชนะเกมอย่าง Crescent Moon, Three Sisters, และ Undaunted: Stalingrad ได้สำเร็จ

Flamecraft ได้รับรางวัลนี้เพราะถูกมองว่าเป็นเกมที่ออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวเกมเล่นง่าย สอนง่าย เป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่ งานภาพดี อบอุ่นดีต่อใจ เล่นได้เพลินๆ ดูมีเสน่ห์และน่าดึงดูดที่สุดในปีนี้

Best Roleplaying Game

ในฝั่งสาขา Best Roleplaying Game เกมที่ได้รับรางวัลคือ “Coyote & Crow” สามารถเอาชนะเกมอย่าง Avatar Legends, Ironsworn: Starforged และ The One Ring: Second Edition ได้สำเร็จ

Coyote & Crow เป็นโรลเพลย์เกมที่ทำลายสถิติยอดคนแบล็คสูงที่สุดของ Kickstarter ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว (2021) ตัวเกมจะมีเรื่องราวเล่าถึงโลกที่การล่าอาณานิคมของอเมริกาไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นทำให้ชาวพื้นเมืองได้เกิดการเติบโต แต่จะโตไปอย่างไรอยู่ที่เราเป็นผู้กำหนด

เกมนี้ถูกยกย่องว่าเป็นเกมแสนสนุกที่เล่าเรื่องราวอย่างให้เกียรติแก่ชนพื้นเมืองชาวอเมริกัน โลกที่ไม่มีการล่าอาณานิคมเกิดขึ้น ชนพื้นเมืองชาวอเมริกันจะไม่ตกเป็นเหยื่อ และพวกเขาจะได้รับบทเป็นฮีโร่ในเรื่องราวของพวกเขาเอง

Best Ongoing Card Game

สาขา Best Ongoing Card Game เกมที่ได้รับรางวัลคือ “Flesh & Blood: Everfest” สามารถเอาชนะเกมอย่าง The Lord of the Rings: The Card Game – Revised Core Set, Magic: The Gathering – Dominaria United, และ Pokémon TCG: Sword & Shield – Astral Radiance ได้สำเร็จ

Flesh & Blood ถือเป็นการ์ดเกมเกมแรกของโลก ที่ใช้กระดาษห่อบูสเตอร์แพ็คแบบรีไซเคิลได้แทนพลาสติกทั่วไป

Designer of the Year

Designer of the Year ตกเป็นของ “Banana Chan” ผู้ออกแบบเกม Betrayal at House on the Hill: 3rd Edition โดยเฉือนเอาชนะนักออกแบบคนอื่นๆ อย่าง Cezar Capacle, Colin Le Sueur, James Kniffen, Jeeyon Shim, Jonny Pac, Lynne Hardy, Paul Dennen, และ Will Jobst ไปได้สำเร็จ

นอกจาก Betrayal at House on the Hill: 3rd Edition แล้ว Banana Chan ค่อนข้างมีชื่อเสียงมากในวงการโรลเพลย์เกม เธอเป็นผู้ออกแบบเกม Jiangshi: Blood in the Banquet Hall และ An Exquisite Crime และยังมีเครดิตในเกมอย่าง Dungeons & Dragons 5E book Van Richten’s Guide to Ravenloft, Dune RPG, ไปจนถึงเกมอย่าง Kids on Bikes และบอร์ดเกมอย่าง Sea of Legends

หนึ่งในโปรเจ็กต์ล่าสุดของเธอ คือ Deimos Academy เกมโรลเพย์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ GM โดยเล่นผ่านสมุดระบายสี, เกม Betrayal at House on the Hill ตัวเวอร์ชัน 3, และยังมีบอร์ดเกมที่อิงมาจากภาพยนต์อย่าง Child’s Play อีกด้วย

Banana Chan ถูกยกย่องว่าเป็นนักออกแบบที่เก่งในเรื่องการออกแบบสิ่งใหม่ มีความทะเยอทะยาน และสามารถสร้างผลงานออกมาได้อย่างเข้มข้น เธอคือผู้ผลักดันวงการในด้านของการบอกเล่าเรื่องราวและเกมเพลย์ และเป็นนักออกแบบที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลก

Publisher of the Year

Publisher of the Year ได้แก่ค่าย “Free League Publishing” จากสวีเดน

Free League Publishing เป็นที่รู้จักมาจากเกมโรลเพลย์อย่าง Alien: The RPG, Symbaroum to Mörk Borg, และ Tales from the Loop ซึ่งในปี 2022 นี้ ค่ายนี้เป็นผู้เปิดตัวเกมอย่าง Lord of the Rings RPG The One Ring เวอร์ชันสอง ซึ่งทำสถิติได้สูงจาก Kickstarter

Rising Star : Designer

Rising Star : Designer ได้แก่ “Lottie และ Jack Hazell” สองผู้ออกแบบเกม Dog Park

Rising Star เป็นรางวัลสำหรับนักออกแบบหน้าใหม่ ที่มีผลงานน้อยกว่า 2 ผลงาน ซึ่งปีนี้ Dog Park ที่ออกแบบโดย สองสามีภรรยาอย่าง Lottie และ Jack Hazell ได้รับรางวัลไป

Dog Park ระดมทุนบน KS จนได้เงินไป 290,000 ปอนด์ และตัวเกมรีเทลยังสามารถขายออกไปได้มากถึง 40,000 ชุดด้วยกัน ตัวเกม ณ ตอนนี้มีถูกนำไปแปลมากกว่า 10 ภาษา รวมถึงเงินที่ได้ ทางสองสามีภรรยายังแบ่งไปบริจาคให้กับทาง British charity Guide Dogs อีกด้วย

Rising Star: Publisher

Rising Star: Publisher ได้แก่ค่าย “Coyote & Crow LLC” ผู้สร้างและจัดจำหน่ายเกมโรลเพลย์อย่าง Coyote & Crow

Coyote & Crow เกิดขึ้นจากนักเขียน ศิลปิน และผู้สร้างคนอื่นๆ หลายสิบชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันอินเดียน ทางค่ายมีแผนออกเกมชุดใหม่แล้วด้วยอย่าง Coyote & Crow in Stories of the Free Lands และยังมีแผนปล่อยบอร์ดเกมอีก 2 เกมในปีหน้านี้ (2023)

People’s Choice

รางวัล People’s Choice ของปีนี้ได้แก่เกม “Beam Saber”

People’s Choice เป็นรางวัลที่นักเล่นเกมโหวตกันเอง ซึ่งรางวัลในปีนี้ตกเป็นของ Beam Saber จ้าาา เพราะ Beam Saber มีจุดเด่นอยู่ที่ธีม ที่เราจะได้ขับหุ่นรบออกต่อสู้ผสมไปกับการวางกลยุทธ์ระดับสูง ที่ได้หยิบเอาระบบ Forged in the Dark ที่ใช้ใน Blades in the Dark มาอัปเกรดใหม่

แหล่งที่มา dicebreaker.com

Categories List
Latest Posts