รู้ไหม… หมองูมักตายเพราะงูนะ !!

เล่าก่อนว่า ที่มาของรีวิวนี้ จุดเริ่มต้นมาจากบทความ [CROSSROADS GAME คืออะไร ?] ซึ่งผมเขียนขึ้นมาเพื่อที่จะเล่าเกี่ยวกับ Crossroads Game ก่อนที่จะพูดถึงเกมตัวล่าสุดของซีรีส์นี้อย่าง [Freelancers: A Crossroads Game] ซึ่งนั่นทำให้ผมได้กลับไปทำความรู้จักกับเกมที่ชื่อว่า “Forgotten Waters” มากขึ้นครับ..

โดยก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไป 1 – 2 ปีได้ ช่วงที่ผมเริ่มเข้าวงการนักซื้อของดองใหม่ ๆ ผมเคยถามคนในกลุ่มบอร์ดเกมว่า มีเกมอะไรบ้างที่ให้เราสนุกไปกับการเดินเรือ ออกเดินทาง ผจญภัยไปยังโลกกว้าง Forgotten Waters คือหนึ่งในชื่อเกมที่คนในกลุ่มแนะนำครับ แต่ด้วยความที่ตอนนั้นผมเห็นว่าตัวเกมมันต้องใช้แอปเล่นด้วย และตัวเกมยังระบุว่าต้องเล่น 3 คนขึ้นไป ผมจึงเลือกที่จะมองข้ามมันไปทันที (หลัก ๆ คือไม่ชอบเกมที่ใช้แอปฮะ)

แต่ล่าสุดหลังจากมาเขียนบทความเกี่ยวกับ Crossroads Game ก็เลยได้รู้ว่าเกมนี้มันเล่น Solo ได้ และแอปที่ใช่เล่นตัวเกม ก็ไม่ใช่แอปพลิเคชัน แต่เป็นเว็บแอป ที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปก่อน ก็ยังใช้งานได้ แถมพอดูไปลึก ๆ ก็พบว่าเกมนี้มันได้รับความนิยมมาก ๆ ครับ 7.9 คะแนน จากคนโหวตกว่า 5,200 คนบน BGG อยู่ในอันดับ 267 ของบอร์ดเกมทั้งหมด และยังเป็นเกมธีมอันดับที่ 39 รวมถึงยังเป็นเกมที่เรียกศรัทธาของซีรีส์ Crossroads ให้กลับมาอีกครั้ง “ความอยาก” ของผมจึงต้องปะทุ !!!

ซึ่งก็โชคดีมาก ๆ ครับ เพราะผมได้พี่ใจดีบนเพจช่วยขายเกมนี้ต่อให้ในราคาที่ดีสุด ๆ อีกต่างหาก ทำให้ผมสามารถกางเกมเกมนี้ได้แทบจะในทันที

Forgotten Waters เกมที่จะให้เรารับบทเป็นลูกเรือของโจรสลัด !!

ก่อนจะเล่าเรื่องรีวิว ผมขอเล่าเกี่ยวกับตัวเกมก่อนสักนิดนะครับ… Forgotten Waters เป็นเกมของค่าย Plaid Hat Games และเป็นเกมตัวที่ 4 ของซีรีส์ Crossroads ตัวเกมเล่นได้ 3 – 7 ผู้เล่น เวทเบา ๆ อยู่ที่ 2.12 ครับ ออกแบบโดย Mr. Bistro, J. Arthur Ellis, และ Isaac Vega ผู้ออกแบบเกม Dead of Winter กับ Ashes Reborn

เกมนี้เป็นแนวสวมบทบาท ที่เราจะได้รับบทเป็นลูกเรืออยู่บนเรือโจรสลัด หน้าที่ของเราคือการทำความฝันของกัปตันให้เป็นจริง และทำเป้าหมายในชีวิตตัวเองให้สำเร็จไปพร้อม ๆ กัน ตัวเกมจะมีบทเรื่องราวให้เลือกเล่นทั้งหมด 5 เรื่องราวครับ แน่นอนว่าเกมนี้มีเนื้อเรื่องให้อ่านนะ แต่ก็มีตัวแอปที่ช่วยอ่านเนื้อเรื่องให้กับเราด้วย มาพร้อมกับเสียงประกอบฉากที่ดีมาก ๆ

และแน่นอนว่าเกมเกมนี้เป็นหนึ่งในซีรีส์เกม Crossroads ดังนั้นจึงมีหลายเหตุการณ์ที่เราต้องตัดสินใจในตัวเลือกที่ยาก ซึ่งจะส่งผลต่อเรื่องราวและผู้เล่นทั้งหมดอีกด้วย

เมื่อทะเลมันโหดร้าย แค่ลมเบา ๆ เรือก็ล่ม…

ผมเล่นเกมนี้ครั้งแรกเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาฮะ (27 พฤษภา 2023)… ภารกิจเรือโจรสลัดของผม คือการเดินทางไปยังเกาะในตำนาน ที่กัปตันของผมใฝ่ฝันเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิต พวกเราเทียบท่าเรืออยู่ในเมืองเริ่มต้นแค่วันเดียว เตรียมสิ่งของต่าง ๆ จนคิดว่าพร้อมแล้วจึงออกเดินเรือในวันต่อมา

แต่อนิจจา เรือของเราเจอพายุในวันแรก ผมเลือกที่จะละหน้าที่ในตำแหน่งของตนเพื่อว่ายไปช่วยลูกเรือที่ตกลงไปในน้ำ ทำให้เรือต้องเสียหายหนัก เรารีบหยุดเรือในทันทีและพยายามฟื้นฟูมัน แต่มันก็ไม่ง่าย เรือเราแตก… กัปตันของเราจมหายไปพร้อมกับความฝันของเขา… จบ (T^T)

เกมเบา ๆ เนื้อเรื่องเฮฮา ระบบเล่นกับแอป

ถ้าคุณอ่านเรื่องราวข้างบนจบ ผมจะบอกว่านั่นคือเรื่องราวแรกสุดที่ตัวเกมบังคับให้ผมเล่นครับ ซึ่งมันคือบทสอนเล่น !!

จริง ๆ เกมนี้ไม่ได้เล่นยากอะไรเลยครับ แต่ผมพลาด… พลาดที่ไม่ทำความเข้าใจในสัญลักษณ์บางอย่างก่อน แล้วเร่งเล่นเกมต่อ ทำให้แค่พายุลูกแรกที่เจอ ก็ทำให้เกมของผมจบลงแทบจะในทันที (เอาจริง ๆ ช๊อคเหมือนกันนะ)

Forgotten Waters เป็นเกมที่เล่นง่ายมาก ๆ ครับ ตัวเกมจะให้เราตั้งค่าสิ่งต่าง ๆ ตามในแอปทั้งหมด กฎการเล่นก็อ่านเพียง 2 – 3 หน้าเท่านั้น จึงค่อนข้างเล่นได้ง่ายมาก ๆ ในเกมแต่ละรอบ จะมีเฟสที่ต้องดำเนินเพียง 3 เฟสเท่านั้น

  1. ส่งลูกเรือของเราไปทำภารกิจที่ระบุบนหนังสือ
  2. ทำผลของสิ่งที่เลือก
  3. ดำเนินเกมต่อตามที่ระบุบนแอป

หากคุณเล่นเกมนี้กับเพื่อน ๆ หน้าที่ของเราแค่ส่งลูกเรือของเราไปยังช่องแอคชั่นที่ปรากฎบนหน้าหนังสือเท่านั้น หากเล่น Solo จะเป็นการควบคุมลูกเรือ 4 คน ผลของแอคชั่นก็มีไม่มากครับ เพิ่มอาหาร หาไอเทม เจออีเวนท์พิเศษ ๆ ซึ่งพวกนี้จะมาในรูปของสัญลักษณ์ ที่ตอนแรกอาจต้องทำความเข้าใจหน่อย แต่แค่ครั้งเดียว คุณจะจำมันได้ในทันที

ที่สนุกที่สุดคือ ในทุกครั้งที่เราจะเลือกทำแอคชั่น มันจะมีเวลาจับบนแอปด้วย ซึ่งถ้าเราวางไม่ทันก็จะถูกลงโทษ อันนี้ดีมาก เค้นสมองแบบเร็ว ตื่นเต้น และทำให้เกมในแต่ละรอบไม่นานเกิน

เนื้อเรื่องของเกมนี้น่าตื่นเต้นครับ ผมใช้แอปแปลภาษาเล่นไม่ติดขัดอะไรเลย ที่ดีที่สุดคือ “เสียงประกอบฉาก” ที่จะเปลี่ยนไปตามอีเวนท์ที่เจอ เข้าเมืองก็ได้ยินเสียงพูดคุย เจอพายุก็ได้ยินเสียงฝนตกฟ้าร้อง อันนี้ช่วยให้อินและสนุกไปกับเกมมาก ๆ ชื่นชมตัวแอปเลยว่าดีจริง ๆ

จุดแข็งของเกมนี้คือ “เนื้อเรื่อง” ครับ ตัวเรือและเพื่อน ๆ จะมีภูมิหลัง ความสามารถ และเป้าหมายไม่เหมือนกัน นั่นทำให้นอกจากต้องใส่ใจเรื่องบนเรือแล้ว ยังต้องใส่ใจเรื่องของตัวเองอีกด้วย และเรื่องราวของลูกเรือเองก็เป็นอะไรที่ผมชอบนะ อย่างที่ผมเล่น ผมเล่นเป็นเด็กกำพร้า ก็มีเรื่องราวที่เล่าถึงเหตุผมในการออกเดินทางของผม เพราะเจอจดหมายที่บอกให้เรากลับบ้าน แถมยังมีการฝันถึงหน้าพ่อแม่ด้วย สิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมอยากติดตามเรื่องราวของตัวเองต่อครับ

“ระบบทอยเต๋า” เกมนี้ไม่แรงเท่าไรฮะ มีเงื่อนไขให้เลือกเยอะ และค่อนข้างใจดีพอควร แต่อารมณ์การได้จั่วการ์ดสมบัติ อันนี้ดีมาก สนุก ลุ้นว่าจะได้ของดีไหม ของบางอย่างเป็นดาบสองคมด้วยนะ มีทั้งดีและร้ายพร้อม ๆ กัน โดยตัวระบบเกมจะมีลิมิตในการเก็บสมบัติไว้ที่ตัวด้วย ดังนั้นเราจึงต้องจัดการมันดี ๆ

“ระบบเดินเรือบนแมป” ผมชอบมากทีเดียว คือในทุกช่องที่เราเดินเรือ เราต้องจั่วแมปขึ้นมาวางต่อครับ มันลุ้นดี มีบางแอคชั่นที่ช่วยเราเปิดแมปก่อนได้ด้วย ซึ่งในรอบที่เล่นล่าสุด ผมจั่วได้พายุต่อเนื่อง 3 แมปเลย อารมณ์แบบโหววว เปิดเรื่องมาก็เจอพายุลูกเบ้อเร่อแล้ววุ้ย อะไรแบบนั้น

สิ่งที่ไม่ชอบเกมนี้มีเรื่องเดียวครับ คือ “กระดาษ” ที่ให้เราต้องจดสิ่งต่าง ๆ ถมดำช่องสกิลหรือเนื้อเรื่อง พอดีผมจะมีความรู้สึกเสียดายกระดาษพวกนี้มากจนไม่อยากขีดเขียนมันครับ แถมให้มาน้อยด้วย แม้จะมีไฟล์บนแอปให้เอาไปปริ๊นได้ แต่ผมก็รู้สึกว่า ไหน ๆ ก็ทำแอปมาแล้ว ทำส่วนของผู้เล่นให้ใช้แอปบันทึกไปเลยก็ได้นะ หรือทำบอร์ดแบบดับเบิ้ลไซต์ มีล่องให้วางโทเคน ให้ใส่กระดาษผู้เล่นได้จะดีมาก ๆ เลยฮะ… ติดแค่ตรงนี้เลยจริง ๆ

มันเล่น 1 คน หรือ 2 คนได้ (โว้ยยยยย !!)

เรื่องนี้พูดเลยว่าโกรธครับ คือใน BGG มันบอกว่าเล่นได้ 3 คนขึ้น หนังสือกฎก็บอกแค่กฎ 3 คนขึ้น แต่บนแอปมีบอกกฎเล่น 1 คน หรือ 2 คนอยู่ ซึ่งมันสั้นมาก ๆ ครับ เขาสามารถทำใส่ในหนังสือกฎได้เลย คิดว่าแค่ 1 หน้าก็ได้แล้ว

ข้อเสียของการเล่น Solo คือ มันมีบางกฎที่จุกจิกเพิ่มเข้ามา แล้วมันทำให้เราลืมฮะ เช่น ถ้าจะอัปสกิล ต้องจ่ายด้วยอาหาร คือกฎปกติมันไม่มีอะ แล้วมันก็ไม่ค่อยเมคเซนส์เท่าไร เราเลยมักจะลืมมัน อะไรแบบนี้ครับ แถมถ้าคุณจะอ่านกฎซ้ำต้องอ่านบนแอป คือแอปมันใช้เล่นอยู่อะ จะเปิดวนกลับไปอ่านกฎก็ไม่ได้อีก อันนี้วุ่นวายน่ารำคาญมากจริง ๆ

เกมเนื้อเรื่อง ที่คนไม่สนเรื่อง ก็เล่นได้ !!

อันนี้อาจเป็นข้อดีมั้งนะ… คือเกมนี้ถ้าคุณไม่สนเนื้อเรื่อง ไม่คิดจะอ่านมันเลย ก็เล่นได้ครับ เพราะผลของการเล่นจะระบุไว้ด้านล่างของเรื่องราวอยู่แล้ว หรือถ้าเป็นในคำสั่ง ก็จะมีสัญลักษณ์ที่เห็นปุ๊บก็เข้าใจได้ทันทีอยู่ด้วย เล่นแค่ออกเรือ บริหารจัดการทรัพยากร เร่งอัปสกิลและแต้มให้ถึงเป้าหมายอย่างเดียวก็ทำได้

….. แต่อารมณ์ร่วมมันอาจจะหายไปพอสมควรเลย

เห็นแบบนี้ รีเพลย์สูงอยู่นาาา..

ในการเดินทางแต่ละรอบ มันมีโอกาสที่เราจะเจอเหตุการณ์เดียวกันแป๊ะ ๆ น้อยครับ แต่แน่นอนว่าเนื้อเรื่องบางอย่าง ถ้าเล่นสัก 2 – 4 ครั้งขึ้น ผมว่ายังไงก็พอจำได้แหละ อย่างไรก็ตาม เกมแนวเนื้อเรื่องที่เล่นด่านเดิมซ้ำ 3 รอบขึ้นไปได้ ผมว่าก็เจ๋งแล้วนะ อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวล้วน ๆ

ตัวเกมมีขาย DLC บนแอปอยู่ 1 ตัวเน่อ ชื่อว่า DLC Pack 1 – Kraken’s Eye เพิ่มเนื้อเรื่องให้เล่น 1 บทจ้าาา (ราคาประมาณ 10 ดอลลาร์ได้) และก็ในอนาคต Freelancers เกมตัวที่ 5 ของซีรีส์ Crossroads ก็จะใช้ระบบการเล่นเหมือนกับ Forgotten Waters เลย อันนี้น่าติดตามมาก

“แม้การเดินทางครั้งแรกของผมจะจบลงเร็วไปหน่อย แต่ความรู้สึกที่ได้ออกเดินทาง ได้พบเรื่องราว ได้เจออุปสรรคสั้น ๆ มันก็มีแรงดึงดูดมากพอที่จะให้ผมเล่นเกมนี้ต่ออีกครั้งครับ… แน่นอนว่าอีกไม่นานผมจะกางมันเล่นอีกแน่ ๆ”

Categories List
Latest Posts