เรื่องราว “ก่อนเล่น”

Brass: Birmingham เป็นหนึ่งในเกมที่ผมซื้อมาติดตู้ไว้แรก ๆ เลยครับ แต่ด้วยกลุ่มที่มี ก็เลยไม่ได้นำมันมากางสักที แต่ก็เคยเอามาลองกางเทสเพื่อดูกฎและวิธีการเล่นเท่านั้น จากนั้นก็ไม่ได้หยิบมันออกมาอีกเลย…

แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมโชคดีได้นัดกับคนในกลุ่มผ่านทาง LINE เพื่อไปเล่นเกมนี้พอดีครับพวกผมไปเล่นกันที่ร้าน Battlefield Bangkok ซึ่งร้านนี้เป็นร้านขายบอร์ดเกม ที่มีพื้นที่ให้คนที่อยากเล่นบอร์ดเกมต่าง ๆ ได้เข้ามาเล่นกันได้ฟรี ไม่เก็บค่าเวลาใด ๆ โดยที่ร้านบรรยากาศดีมากครับ มันจะไม่ได้ฟิลของความเป็นคาเฟ่นะ แต่มันจะเป็นฟิลความรู้สึกของความเป็นชมรมหรือห้องเล่นเกมส่วนกลางเสียมากกว่า กลุ่มที่มาเล่นก็จะดูมีอายุขึ้นมาหน่อยครับ ไม่ได้มากันเป็นแบบครอบครัว หรือพาลูก ๆ มาด้วยแต่อย่างใด

ซึ่งกลุ่มที่ผมนัดได้เนี่ย รวมผมแล้วก็มีกัน 3 คนพอดี โดยได้พี่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของเกม ช่วยทั้งสอนและแนะนำเกี่ยวกับการเล่นระหว่างเกมให้ครับ บอกเลยว่าค่อนข้างประทับใจมาก ๆ

*มีความผิดพลาดในการเก็บภาพ บทความนี้จะมีการใช้ภาพจากแหล่งอื่นประกอบด้วยครับ

เรื่องราวเกี่ยวกับ “ตัวเกม”

Brass: Birmingham เป็นเกมแนว Economic ครับ ตัวเกมเล่นได้ 2 – 4 ผู้เล่น เราจะได้รับบทเป็นผู้ประกอบการที่ต้องแข่งกันทำธุรกิจในเมืองเบอร์มิงแฮมระหว่างการปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงปี 1770-1870

ในเกมจะมีบอร์ดกลางเป็นดั่งสถานที่ให้เราได้เลือกสร้างเลือกทำสิ่งต่าง ๆ ร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ส่วนบอร์ดของเราจะเป็นเหมือนสิ่งที่บอกว่าเราสามารถสร้างโรงงานอะไรได้บ้าง ซึ่งโรงงานแต่ละอย่างก็จะมีระดับต่างกัน เราจะต้องสร้างโรงงานระดับล่างก่อน ถึงจะไต่ขึ้นไปเพื่อสร้างโรงงานระดับสูง ๆ ได้

การเล่นจะค่อนข้างคลีนครับ เพียงทิ้งการ์ด 1 ใบ เพื่อทำ 1 แอคชันจาก 6 แอคชันที่มีให้เลือก ในแต่ละรอบเราจะทำได้ 2 แอดชัน บางแอคชันการ์ดที่ทิ้งจะมีผลต่อการเล่นด้วย เช่นการสร้างโรงงาน เราจะสร้างได้ตามจุดที่การ์ดระบุเท่านั้น ตัวเกมเล่น 2 ยุค แต่ละยุคจะเล่นกันจนหมดการ์ดทั้งในกองและบนมือ คิดคะแนนทุกครั้งที่จบยุค ใครขยายธุรกิจได้ดีกว่าและแข็งแรงกว่าก็จะชนะเกมนี้ไปครับ

ความรู้สึก “ระหว่างเล่น”

ผมรู้สึกว่า Brass: Birmingham เป็นเกมที่เซ็ตอัพก่อนเล่นได้ดีนะ คือเรามีเซ็ตบอร์ดตรงกลางนิดหน่อยตามจุดตลาดต่าง ๆ นอกนั้นเราอาจเสียเวลาไปกับการวางโทเคนบนบอร์ดของเราเอง ซึ่งมันต่างคนต่างทำครับ ไม่หนักใครคนใดคนหนึ่ง

สำหรับความซับซ้อนในการเล่น โดยส่วนตัวก็ไม่ถึงกับไม่แนะนำผู้เล่นหน้าใหม่นะครับ เพราะถ้าแค่เล่นผมว่ากฎและวิธีเล่นมันคลีนมาก ๆ แต่ถ้าจะเล่นแบบเอาชนะ เกมนี้ไม่เหมาะกับผู้เล่นใหม่เน่อ อย่างไรก็ดีถ้าเล่นเกมเวทกลาง ๆ มาก่อนจะช่วยให้เล่นเกมนี้ง่ายขึ้นและสนุกกว่าครับ

ผมคิดว่าเกมนี้มีบางอย่างที่กฎดูจุกจิกนะ เช่นการใช้เงินส่งผลต่อผู้เล่นคนแรกในรอบหน้า แอคชันบางอย่างที่ส่งผลต่อการทิ้งการ์ดที่ไม่เท่ากัน การสร้าง การเปิดถนน หรือใด ๆ ที่มีเงื่อนไขค่อนข้างเฉพาะ แถบคะแนนและแถบเงินที่ใช้ร่วมกัน แต่บางแอคชันใช้การลดหรือเพิ่มช่องที่ไม่เหมือนกัน เช่นการกู้เงิน

แถมยังมีระบบยุคที่จะมีการปรับกฎกลางเกมอีก ทั้งเรื่องถนน ไปจนถึงการสร้างโรงงานในจุดเดียวกันที่จะต่างกันในแต่ละยุค ถ้าไม่มีคนในกลุ่มที่เล่นเกมนี้เชี่ยว ๆ หน่อย ผมว่าได้เปิดหนังสือกฎกันถี่เลยละ หรือถ้าไม่ได้เอาเกมออกมากางนาน ๆ มันต้องมีลืมกฎกันบ้างผมคิดว่า

อย่างไรก็ดีครับ เกมนี้เป็นเกมที่เล่นเพลินและสนุกมาก ๆ ตัวเกมให้เราได้โต้ตอบกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ไม่มากไปและน้อยเกิน คือคุณจะเล่นเคี่ยว ๆ ก็ได้ จะชักชูงกันก็ได้ จะช่วยเหลือกันก็ได้ จะตัดกันกีดกันกันก็สนุก ตอนเล่นผมรู้สึกว่าส่วนนี้คือลงตัวที่สุดเลย อาจเพราะแกนหลักของเกมนี้คือการทำ Network หรือถ้าใช้ภาษาปากของผมคือการทำโครงสร้าง ที่ไม่ใช่แค่เราที่ใช้ได้ คนอื่นก็สามารถใช้ของเราได้ มันเลยมีอะไรที่ได้คุยกันเยอะ

อีกจุดหนึ่งที่ผมชอบ Brass: Birmingham มาก ๆ คือความลื่นไหลของมันครับ ตัวเกมมันให้ความรู้สึกถึงความเป็นไปได้ที่ไม่รู้จบ คือระหว่างเล่นเนี่ย มันมีหลายครั้งนะที่ผมรู้สึกว่ามันตันแล้วว่ะ แต่พอมานั่งคิดนั่งดู เห้ยมันเล่นแบบนี้ได้นี่หว่า แบบนี้ก็ยังไปต่อได้นิ โหคุณ มันฟินนะ เหมือนเรานั่งแก้โจทย์คณิตแล้วหาคำตอบได้อย่างไงอย่างงั้นเลย

ช่วงเวลา “หลังจบเกม”

ส่วนตัว หลังจบเกมผมไม่ได้ประทับใจเท่าไรแฮะ อาจฟินนิดหน่อยตอนนับคะแนนครับ แต่อื่น ๆ ก็ทั่วไป คือเหมือนว่าเราคุยกันระหว่างเล่นไปแล้วอะ พอจบเกมมันก็มีคุยกันบ้างบางจุดที่เล่นกัน แต่ก็แค่นั้นเลยครับ ผมว่าเกมนี้คือให้อารมณ์ระหว่างเล่นที่แน่นและครบถ้วนที่สุดแล้ว

แต่ถ้าถามว่าสามารถเล่นตัวเกมซ้ำอีกรอบต่อเลยได้ไหม ผมคิดว่าตัวผมพอได้นะ แต่มั่นใจว่าแค่ 2 รอบจริง ๆ อะ ถ้าต่อรอบ 3 ผมก็คงบายเหมือนกันครับ (ฮา)

มินิ & รีวิว คืออะไร ?

“มินิ & รีวิว” หรือ “Mini & Review” เป็นไลน์คอนเทนต์ในกลุ่ม “รีวิว” ของช่องเราครับ แต่มันจะต่างจากรีวิวตรงที่ บทความรีวิวของเราจะต้องเล่นตัวเกมมากกว่า 5 ครั้งขึ้นไปเท่านั้น ถึงจะหยิบเอามาเขียนได้ ส่วน Mini & Review นี้จะเน้นไปที่การได้สัมผัสตัวเกมครั้งแรกเป็นหลัก โดยเราจะเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ลองเล่น ความรู้สึกและความประทับใจเกี่ยวกับตัวเกมโดยเฉพาะเท่านั้นครับ

ขอบคุณภาพหลาย ๆ ภาพจาก BGG

Categories List
Latest Posts