เกร็ดเกมน่ารู้ – Akropolis #2 :
“ขนมเค้ก กลไกการเล่นหลักของตัวเกม”

อย่างที่ได้เล่าไปในตอนที่แล้ว Jules Messaud นั้นชื่นชมความลื่นไหลในเกม The Builders ที่ได้เล่นกับลูก ก่อเกิดเป็นจุดเริ่มต้นในการทำเกมที่ให้ความรู้สึกแบบเดียวกันออกมา และมันก็ได้กลายเป็น Akropolis แบบในปัจจุบัน

แต่ก่อนจะมาเป็น Akropolis แบบตอนนี้ได้ สิ่งหนึ่งที่เขาค้นพบจากการสร้างเกมเกมนี้นั้นก็คือระบบที่เขาเรียกมันว่า “ขนมเค้ก”

อะไรคือ “ขนมเค้ก”… ?

อาจเพราะจุดเริ่มต้นมันเกิดขึ้นจากเกมอย่าง The Builders เขาจึงคิดสร้างระบบเกมที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรออกมาเป็นไอเดียแรก ซึ่งไอเดียดังกล่าวนั้นมันมาพร้อมกับลูกเล่น “การวางการ์ดซ้อนเรียงกัน” เพื่อบริหารจัดการทรัพยากร โดยไม่จำเป็นต้องมีโทเคนทรัพยากรแต่อย่างใด

แน่นอนว่าไอเดียเกมนี้ไม่ได้ไปต่อ แต่สิ่งที่ได้ไปต่อนั้นคือระบบการวางชิ้นส่วนบางอย่างในตัวเกมซ้อนกัน ซึ่งในตอนนั้น Jules หมายมั่นว่ามันจะกลายเป็นระบบหลักของ Akropolis ในอนาคต และเขาเรียกระบบดังกล่าวว่า “ขนมเค้ก” (The Cake)

สำหรับ Jules แล้ว ระบบ “ขนมเค้ก” ของเขานั้นเป็นตัวแทนที่หมายถึงสิ่งปลูกสร้าง ที่ผู้เล่นจะได้ทำระหว่างเกม และผู้เล่นคนอื่นจะได้เห็นเมื่อจบเกม ซึ่งมันจะให้ความรู้สึกฟินแก่ผู้เล่น เสมือนว่า “ดีจังที่ฉันสร้างมันออกมาได้”

มันคือแก่นของเกม Akropolis ที่ผู้เล่นจะได้รู้สึกถึงการสร้างบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เหมือนใคร และแตกต่างไปในทุกเกมที่เขาได้เล่น โดยในท้ายที่สุดมันจะกลายเป็นดั่ง “ตัวแทน” ของการตัดสินใจของผู้เล่น ที่ได้เลือก ได้ตัดสินใจ ในการเล่นเกมรอบนั้น 

“ด้วย “ขนมเค้ก” และไอเดียของ Jules เขาใช้เวลาถึง 2 ปี ในการสร้างเกม Akropolis ขึ้นมา…”

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts