เกร็ดเกมน่ารู้ – Fit to Print #1 : 
เกมที่เกิดขึ้นมาเพราะ “มีแฟนเป็นนักข่าว”

ในช่วง 2 – 3 สัปดาห์ที่จะเขียนบทความนี้ ผมสังเกตุว่ามีคนเล่นเกม Fit to Print (FtP) อยู่เยอะมาก ๆ สำหรับผม เกมนี้เป็นหนึ่งในเกมแรก ๆ ที่ได้เขียนแนะนำลงในกลุ่ม ซึ่งเป็นก่อนที่จะทำเว็บไซต์นี้ขึ้นมา หรือก่อนที่จะมีเพจ Board “NEWS” Game มันจึงเป็นหนึ่งในเกมภาพจำครับ ที่พอเห็นแล้ว เราอยากจะหยิบมันมาเขียนเบื้องลึกเบื้องหลังของมัน ซึ่งสำหรับเกมนี้ ผมมีประเด็นหยิบมาเล่ามากถึง 2 ประเด็นหลัก ๆ ด้วยกันครับ (แยกเป็น 2 บทความเน่อ)

Fit to Print

เกมนี้เกิดขึ้นมาได้ เพราะนักออกแบบ “มีแฟนเป็นนักข่าว”

FtP ออกแบบโดย Peter McPherson เจ้าของผลงานเกมอย่าง Tiny Towns และ Wormholes ตัวเกมถูกสร้างและเริ่มออกแบบขึ้นตั้งแต่ปี 2019

เกมนี้เกิดขึ้นได้เพราะแฟนของ Peter เป็น “นักข่าว” ของสื่อหนังสือพิมม์ท้องถิ่นครับ (ต่อมาแฟนของเขาเลื่อนตำแหน่งมาเป็นบรรณาธิการ) ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ที่ทำให้เขาคิดไอเดียในการหยิบธีมบริหารหนังสือพิมม์ มาสร้างให้ออกมาเป็นเกมได้อย่างไร

Fit to Print

ธีมก่อน ระบบทีหลัง ?

FtP เกิดขึ้นมาได้จากการคิดไอเดียก่อนครับ โดยทาง Peter ต้องการที่จะจำลอง “ภาพความวุ่นวายของห้องข่าว” มาสร้างเป็นบอร์ดเกมตั้งแต่เริ่มคิดธีมของเกมนี้ นั่นทำให้ตัวเกมถูกออกแบบมาให้เล่นแบบ Real-time

นอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียแล้ว แฟนของ Peter ยังเป็นผู้ช่วยทดสอบเกม และยังเป็นผู้ให้ความเห็นอีกด้วยว่า ตอนนี้ตัวเกมให้อารมณ์เหมือนอยู่ในห้องข่าวจริง ๆ หรือยัง

Fit to Print

ระบบเกม ไอเดียจาก Galaxy Trucker

เขาได้ธีมมาจากแฟน ส่วนระบบหลาย ๆ อย่าง เขาได้ไอเดียมาจากเกม Galaxy Trucker ของ Vlaada Chvátil ครับ โดยมีตั้งแต่ การเปิดแผ่นไทล์กลางโต๊ะ และรวมไปถึงตัวบอร์ด 3 ขนาด

แต่สิ่งที่ต่างกันระหว่าง 2 เกมนี้ อยู่ที่จุดเริ่มต้นของไอเดียครับ ไอเดียของ FtP คือสื่อสิ่งพิมม์ เราไม่ได้วางผังหนังสือพิมม์ตั้งแต่เขียนเนื้อหา แต่เราจะวางมันก็ต่อเมื่อเรามีเนื้อหาอยู่ในมือแล้ว ดังนั้นในตัวเกมหลังเปิดเป็นไทล์ เราจึงไม่สามารถวางมันลงบนบอร์ดได้ทันที

และนั่นทำให้เกิดส่วนของโต๊ะข่าวขึ้น เมื่อเปิดไทล์ออกมาแล้ว เราจึงนำมันไปวางบนโต๊ะ เพื่อที่เราจะสามารถดู หรือกะปริมาณของแผ่นไทล์ได้ ว่ามันเพียงพอหรือมากเกินไปสำหรับบอร์ดของเราหรือยัง

อ่าน “เกร็ดเกมน่ารู้ – Fit to Print#2” ต่อจากที่นี่ได้เลยครับ >> [คลิก] 

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts