เกร็ดเกมน่ารู้ – The Search for Lost Species #1 : 
“เกมนี้ใช้ AI เป็นผู้ช่วยทดสอบเล่น !!” 

The Search for Lost Species เป็นเกมภาคต่อของ The Search for Planet X ซึ่งทั้ง 2 เกมไม่ได้มีอะไรเกี่ยวพันกันนะครับ ยกเว้นเรื่องระบบการเล่นที่จะใช้โครงสร้างแกนหลักเดียวกันเท่านั้น

จุดเริ่มต้นของ Lost Species

หลัง The Search for Planet X วางจำหน่ายไปได้ 8 เดือน ในช่วงกุมภาพันธ์ปี 2021 ทาง Matthew O’Malley และ Ben Rosset ผู้ออกแบบตัวเกมทั้งสองก็ได้ตัดสินใจที่จะสร้างเกม Search for ใหม่ต่ออีกภาค ซึ่งทางค่าย Renegade Game Studios ก็ยินดีจะเป็นผู้จัดจำหน่ายให้ ขอแค่ว่าตัวเกมมันต้องน่าสนใจจริง ๆ เท่านั้น

หลังเลือกธีมที่จะทำได้ ตัวเกมก็เริ่มเดินหน้าพัฒนาจริง ๆ ในเดือนเมษายน 2021

เกมที่ใช้ AI เป็นผู้ช่วยทดสอบ

หลัง Matthew O’Malley และ Ben Rosset สามารถออกแบบแกนหลักของ Lost Species ได้แล้ว ในช่วงหน้าร้อนของปี 2021 ทางค่าย Renegade ก็จัดส่งคนมาช่วยพวกเขาพัฒนาเกมอีก 2 คน นั่นคือ Gil Hova และ Wei-Hwa Huang

โดยตัว Gil จะเข้ามาช่วยในด้านของเกมเพลย์ ส่วน Wei-Hwa จะเข้ามาช่วยด้าน “การวิเคราะห์ทางสถิติขั้นสูงเกี่ยวกับกลยุทธ์ต่าง ๆ ในเกม” เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีกลยุทธ์ที่โดดเด่นเกินไป…

ซึ่งวิธีการวิเคราะห์ของ Wei-Hwa ก็คือการสร้าง AI ขึ้นมาให้เล่นตัวเกมซ้ำไปมาหลายพันครั้ง เพื่อดูว่า AI จะทำอะไรในช่วงต้นเกมบ้าง ซึ่งวิธีนี้ยังทำให้พวกเขาค้นพบอีกด้วยว่า การสุ่มวางแมปหรือการหาสัตว์ที่สูญพันธุ์ของเกมนี้ สามารถมีได้ตั้งแต่ 28,000 – 41,775 รูปแบบ ซึ่งเยอะมาก ๆ ต่อการเล่นซ้ำ

ตัวบทความนี้ยังมีเล่าเกี่ยวกับการออกแบบในส่วนอื่น ๆ อีกด้วยนะครับ หากใครสนใจสามารถเข้าไปอ่านต่อจากที่นี่ได้เน่อ >> [คลิก]

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts