เกร็ดเกมน่ารู้ – Dungeons & Dragons: Onslaught #1 : 
“เกมกลยุทธ์มิเนเจอร์ ที่ต้องมีธีม D&D” 

ก่อนถูกเสนอชื่อให้ได้พัฒนาเกม Dungeons & Dragons: Onslaught ทั้ง Nicholas Yu และ Travis Severance ได้รับโจทย์จากทางค่าย WizKids ว่า

“เราอยากได้เกมแนวกลยุทธ์มิเนเจอร์ ที่มีกฎและสไตล์การเล่นเป็นของตัวเอง ซึ่งแฟน ๆ เกม Dungeons & Dragons ยังรู้สึกได้ว่ามันคือ D&D และสนุกร่วมไปกับมันได้ โดยตัวเกมจำเป็นต้องมีลูกเต๋า D20 อยู่ด้วย แต่ก็ต้องมีระบบที่ดึงดูดผู้เล่นกลุ่มอื่น ๆ ที่รู้สึกว่าเต๋า D20 นั้นเหวี่ยงเกินไปได้ด้วย”
Onslaught

มอนสเตอร์ของ D&D นั้นสำคัญมาก !!

Travis มองว่า Onslaught ควรเป็นเกมแนว “ผู้เล่น vs ผู้เล่น vs AI” เพราะในจักรวาล D&D นั้นมีมอนสเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เยอะมาก ซึ่งมากจนไม่ควรมองข้ามมันไป การใส่มอนสเตอร์พวกนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของฉากและการเล่น จะทำให้มันกลายเป็นเกมที่มีเอกลักษณ์ต่างกับเกมในแนวเดียวกันเกมอื่น ๆ 

และนี่ก็ถือเป็นการแก้โจทย์ที่ต้องมีเต๋า D20 ในเกมได้เป็นอย่างดีด้วย (เอาไว้ให้มอนสู้กับเรา)

Onslaught

อิงระบบจากเกม Tactics ชื่อดัง

ในแง่ระบบการเคลื่อนไหวและการโจมตี ทาง Nicholas อิงมาจากระบบเกมของ Final Fantasy Tactics และ Tactics Ogre ตัวละครจะเดินแบบตั้งฉาก แต่การโจมตีจะสามารถโจมตีแบบทแยงมุมได้ ซึ่งเป็นระบบโดยพื้นฐานที่เกมแนว Tactics มักใช้กันอยู่แล้ว

Onslaught

“การสร้างทีม” ต้องง่าย แต่ลึก !?

Travis มองว่าการจัดตี้ในเกมนั้นควรง่าย แต่ก็ควรมีการกำหนดบทบาทในการเล่นให้เหมือนกับเกมแนวแข่งขันชื่อดังต่าง ๆ อาทิ Overwatch หรือ League of Legends ที่คุณจะเล่นตัวละครอะไรก็ได้ไม่ได้จำกัด แต่ตัวละครแต่ละตัวก็จะมีบทบาทที่เหมาะสมในแต่ละเกมที่ไม่เหมือนกัน 

(ยกเว้นเล่นมั่ว อันนี้มันก็จะแหกกฎนิดหน่อย ซึ่งส่วนใหญ่การเล่นมั่ว % การชนะอีกฝ่ายที่เล่นเป็นระบบจะถือว่าน้อยมากครับ เพราะการเล่นมั่วมันคำนวณไม่ได้ แต่การเล่นเป็นระบบมันคำนวณได้นั่นเอง)

สิ่งนี้ทำให้ตัวละครในเกมแบ่งออกเป็น 6 บทบาทด้วยกันครับ นั่นคือ Vanguard, Melee Damage, Ranged Damage, Healer, Tactician, และ Hybrid

การมีบทบาทและกลุ่มในเกม ทำให้ในอนาคต ทางผู้พัฒนาสามารถต่อยอดตัวเกมออกไปได้ไกลกว่านี้ด้วยครับ อาทิการเพิ่มตัวละครใหม่ ๆ เป็นต้น

แหล่งที่มา boardgamegeek.com

Categories List
Latest Posts